top of page

WHAT TO DO 1 MONTH BEFORE SAT TEST DATE? ( อีก 1 เดือนจะสอบ SAT เตรียมตัวอย่างไรดี)

Updated: Aug 2, 2020

เหลือเวลา 1 เดือนก่อนสอบ SAT เชื่อว่าน้องๆ คงเตรียมตัวเรียน SAT มาในระดับนึงแล้ว น่าจะมีความพร้อมไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตาม การเตรียมตัวในช่วง 1 เดือน โค้งสุดท้ายตรงนี้ คือช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด ใครจะพร้อมก่อนลงสอบมากน้อยแค่ไหน ก็จะอยู่ที่เดือนสุดท้ายนี้เลย


เรียน SAT ติว SAT
เรียน SAT ติว SAT

เดือนสุดท้าย ถ้าน้อง ละเลย อ่านหนังสือไม่ต่อเนื่อง สิ่งที่เตรียมก่อนหน้านี้ ก็จะสูญเปล่า ในทางกลับกัน หากน้องตั้งใจ ฟิตจริงๆ คะแนนอาจจะพุ่งปริี๊ดขึ้นมาเลยก็ได้


ไม่ว่าน้องจะเตรียมตัวก่อนหน้านี้มากน้อยแค่ไหนก็ตาม สิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น คือ อาการตื่นเต้น panic สิ่งที่ตามมาก็คือ น้องจะอ่านหนังสือแบบสะเปะสะปะ จับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้จะเริ่มที่ไหน มีความกังวลตลอดเวลา


ถ้ารู้ว่าตัวเองกำลังเกิดอาการแบบนี้

  • กังวลไปหมด อยากอ่านให้ครบทุกวิชา อยากทำโจทย์ให้ครบทุกเล่ม แต่หยิบวิชานู้นที หยิบวิชานี้ที ไม่มีตารางชัดเจน

  • ยิ่งอ่าน ยิ่งเบลอ ยิ่งทำโจทย์เยอะ ยิ่งผิดเยอะ

  • อยากจะจำเนื้อหาให้ได้ แต่ก็ลืมตลอด ได้หน้า ลืมหลัง ของเก่าก็ไม่แม่น ของใหม่ก็ยังไม่ clear

  • รู้สึกไม่มั่นใจ เพราะที่ผ่านมา ยังเตรียมตัวได้ไม่ดีพอ


ใครก็ตามที่กำลังมีปัญหาแบบนี้ช่วงเดือนสุดท้ายก่อนลงสอบ SAT ให้หยุดอ่านทุกอย่างเดี๋ยวนี้เลย!! สิ่งที่น้องต้องทำเป็นอันดับแรก คือ ตัดอาการตื่นเต้น กังวล และ Panic ออกไป ตั้งสติให้ดี และหยิบกระดาษมา 1 แผ่น


จัดตารางอ่านหนังสือ เดี๋ยวนี้!


ตั้งสติซักนิดและ เขียนตารางออกมา ใน 30 วันที่เหลืออยู่นี้ จะต้องทำอะไรบ้าง แบ่งออกเป็น 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 7 วัน


  • SAT READING จะอ่าน _____ วัน ต่อ สัปดาห์/ ____ ชั่วโมง ต่อ วัน

  • SAT WRITING จะอ่าน ______วัน ต่อ สัปดาห์/____ ชั่วโมง ต่อ วัน

  • SAT MATH จะอ่าน ______วัน ต่อ สัปดาห์/ _____ ชั่วโมง ต่อ วัน

หลังจากนั้น ให้น้องๆ คิดออกมาว่า ในแต่ละสัปดาห์ จะอ่านหนังสืออย่างไร หนังสือเล่มใด ข้อสอบชุดไหนบ้าง ให้วางตารางเอาไว้เลย และทำให้ได้ตามที่วางเอาไว้ อย่าสักแต่ทำโจทย์ไปเรื่อยๆ ซึ่งพี่ๆ KPH ก็ได้ช่วยน้องๆ ออกแบบ 4 สัปดาห์สุดท้าย เอาไว้แล้วทั้ง SAT READING, SAT WRITING, และ SAT MATH ให้น้องๆ เอาไปเป็น guideline ปรับใช้กับตารางของตัวเอง ตามความเหมาะสมของแต่ละคน

week 1 : ทบทวน concepts

สัปดาห์แรกจะเป็นการ เริ่มต้นเก็บเนื้อหา ในหัวข้อที่ยังไม่แม่น ให้น้องๆ list ออกมาทั้ง 3 part : Reading, Writing, และ Math ว่ามีหัวข้อไหนที่ยังไม่เข้าใจ 100% หรือ คำศัพท์กลุ่มใดที่ยังท่องได้ไม่ครบบ้าง สามารถเข้าไปดู หัวข้อต่างๆ ได้ที่นี่เลย



หลังจากที่ list หัวข้อที่ยังไม่แม่นออกมาแล้ว ให้เริ่มค่อยๆนั่งไล่ ทำความเข้าใจเก็บทีละเรื่อง ทีละ concept เลย ฝึกทำโจทย์หัวข้อนั้นๆ ให้แม่นยำ แนะนำให้เอาเรื่องที่ออกสอบเยอะที่สุด ออกมาทวนก่อน และค่อยๆ ตามมาด้วยเรื่องที่ออกน้อยลงไปเรื่อยๆ

week 2: ฝึกทำข้อสอบ!


หลังจากที่แม่น เนื้อหาครบทุกเรื่องแล้ว week ที่ 2 จะเป็นการ เอาทุกเรื่องมา mix เข้าด้วยกัน ทำโจทย์ผ่านข้อสอบ practice test ให้น้องๆ set เอาไว้เลย ว่าจะทำข้อสอบ SAT ชุดไหน หนังสือ SAT เล่มใด และจะทำข้อสอบ SAT วันละกี่ชุด อย่าทำสลับเล่มไปมา เพราะจะทำให้น้อง สับสน สะเปะสะปะ ไปหมด และอย่าลืม เมื่อเราตั้งเป้าเอาไว้แล้ว ก็ให้ทำตามเป้าที่วางเอาไว้ให้ได้ด้วย

จุดไหนที่พลาด ข้อไหนที่ทำผิด ให้จดเก็บเอาไว้ highlight เอาไว้หนักๆ เรียนรู้ข้อผิดพลาด จุดอ่อนของตัวเอง และให้รีบแก้ไข อย่าปล่อยไปเด็ดขาด

ใน Week ที่ 2 นี้ การทำโจทย์จะเน้นไปที่ความถูกต้อง มากกว่าความรวดเร็ว เน้นการใช้เนื้อหาที่อ่านมาจาก week ที่ 1 มา adapt ใช้กับข้อสอบจริง ให้ได้มากที่สุด

week 3 : ฝึกจับเวลา / Speed Control

หลังจากผ่าน week 1 และ 2 มาแล้ว น้องๆ จะมีความแม่นยำ และจะต้องรู้สึกมั่นใจขึ้นมาในระดับนึงบ้างแล้ว ใน week ที่ 3 นี้ ให้ทำ practice test เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ "จับเวลา" เน้นทั้งความถูกต้อง และความรวดเร็ว


ฝึกจับเวลาเพื่อ

  • ให้น้องๆ ฝึกทำโจทย์ให้เร็วขึ้น กระชับเวลายิ่งขึ้น แต่ยังคงความแม่นยำ และถูกต้องเอาไว้ได้ ฝึกความรอบคอบเมื่อต้องเจอสภาวะกดดันจากเวลา

  • ให้น้องๆ คุ้นเคยกับสภาพในห้องสอบจริงมากที่สุด ถึงเวลาเข้าห้องสอบจริง น้องจะคลายความตื่นเต้นลงไปได้มาก

ถึง week ที่ 3 ตรงนี้ น้องอาจจะเห็นข้อผิดพลาดของตัวเองชัดเจนขึ้น โจทย์ข้อไหนที่ผิดบ่อยๆ หัวข้อไหนที่ยังคง ไม่แม่นยำ ให้ทำเหมือนเดิม คือจด หรือ highlight เก็บเอาไว้ และ ทำความเข้าใจ แก้ไขข้อผิดพลาดเหล่านั้นซะ


week 4: ทบทวน / review!


week สุดท้ายเป็น week ของการทบทวน ทบทวนอย่างแรก คือ เนื้อหา ทั้งหมด อีกรอบนึง

  • SAT MATH : ให้ทวน concept ต่างๆ ให้เป๊ะ อีกครั้ง สูตร วิธีการตรง วิธีคิดลัด สูตรลัด ต่างๆ

  • SAT WRITING : หัวข้อ Grammar ทั้งหมด

  • SAT READING : คำศัพท์ หมวดต่างๆ ที่เคยจดไว้กจาก Week ก่อนหน้านี้

หลังจากนั้น นำข้อผิดพลาด ที่จดไว้ หรือ highlight เอาไว้จาก week ที่ 1,2,3 มานั่งทำใหม่อีกครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นการการันตีว่า ถ้าเจอข้อที่เคยผิดพลาดมาแล้ว จะไม่พลาดซ้ำอีกในห้องสอบ


และถ้าเวลายังเหลือ ให้นำข้อสอบทุกชุดที่เคยทำมา มานั่งอ่านทวนใหม่ซ้ำ อีกครั้ง ใช้วิธีการ skim อ่านผ่านตา เมื่อเจอข้อไหน ที่คิดว่าควรอ่านซ้ำ ควรลองทำซ้ำ ก็ให้ทำใหม่อีกครั้งหนึ่ง

last day: 1 วันสุดท้าย ขอให้มีสมาธิ ไม่ต้องเครียด ไม่ต้องรน กลัวจะอ่านไม่ทัน ไม่ต้องทำ practice test เพิ่มแล้ว ทำใจสบายๆ นึกถึงเนื้อหาทั้งหมดที่เคยทำมา ข้อผิดพลาดต่างๆ ที่เคยทำ นอนหลับเยอะๆก่อนวันสอบ เตรียมทุกอย่างให้พร้อม ดินสอ ยางลบ เครื่องคิดเลข admission ticket แล้วเดินเข้าห้องสอบแบบสบายๆ เชื่อว่าคะแนนสำหรับการสอบครั้งแรกนี้ ต้องดีกว่าที่คิดแน่นอน!

 

หากน้องๆ ทำตาม รับรองว่า 1 เดือนสุดท้ายก่อนลงสอบ SAT นี้ จะเป็นการเตรียมตัวที่ เป็นระบบ เก็บได้ครบทุกจุด ไม่สะเปะสะปะ ใช้เวลา ที่เหลืออย่างคุ้มค่า ที่สุดแน่นอน


แต่ถ้าหากใครที่ไม่มั่นใจ กับ 1 เดือนสุดท้ายนี้ และอยากได้ตัวช่วย อยากหาคนที่จะมากำจัดจุดอ่อนให้แล้วละก็ KPH คือคำตอบของน้องๆ กดดูตารางคอร์สได้ที่นี่เลย



สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

064-954-7733

line ID : @Krupimhouse

Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
  • Line
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
bottom of page