top of page

How to get IELTS Band 7 (IELTS ทำอย่างไรให้ได้ IELTS Band 7)


เชื่อว่า การสอบ IELTS ให้ได้คะแนนอยู่ที่ Band 7 เป็นเป้าหมายของน้องๆ หลายๆคนที่อยากเข้ามหาวิทยาลัยในฝันของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัยในประเทศไทย อย่างจุฬา หรือ ธรรมศาสตร์ หรือ มหาวิทยาลัยต่างประเทศ อย่าง IVY League

แต่จะทำอย่างไรเพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนน 7.0 ทั้ง 4 ฺmodules (reading, writing, speaking, and listening) ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะอะไร? เพราะน้องๆส่วนใหญ่ไม่เคยต้องใช้ภาษา อังกฤษ เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้น การที่จะเรียน IELTS เพื่ออัพคะแนน ในระยะเวลาสั้นๆ ก็น่าจะเป็นเรื่องยากอยู่

วันนี้ ครูฟ้าก็ได้รวบรวม วิธีการ How to ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง ถึงจะสอบ IELTS ในแต่ละพาร์ทได้ ถึง Band 7 ทุกพาร์ท


เรียน IELTS

IELTS listening Band 7/7.5

ข้อสอบ IELTS พาร์ท Listening มีทังหมด 40 ข้อ ต้องตอบถูกอย่างน้อย 30 ข้อจึงจะได้คะแนนอยู่ที่ Band 7.0 และต้องตอบถูกอย่างน้อย 32 ข้อเพื่อให้ได้คะแนนอยู่ที่ Band 7.5

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการสอบ IELTS part listening คือ ต้องสะกด คำตอบให้ถูกต้อง และพยายามไม่เขียน เกินจำนวนคำ ที่โจทย์กำหนด

IELTS Reading Band 7/7.5

ข้อสอบ IELTS พาร์ท Reading มีทังหมด 40 ข้อเช่นกัน ต้องตอบถูกอย่างน้อย 30 ข้อจึงจะได้คะแนนอยู่ที่ Band 7.0 และต้องตอบถูกอย่างน้อย 32 ข้อเพื่อให้ได้คะแนนอยู่ที่ Band 7.5

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการสอบ IELTS part Reading คือ ต้องสะกด คำตอบให้ถูกต้อง และพยายามไม่เขียน เกินจำนวนคำ ที่โจทย์กำหนด

IELTS Writing Band 7/7.5

ข้อสอบ IELTS พาร์ท Writing จะมี 2 คำถามใหญ่ๆ ให้เราตอบในรูปของการเขียน Essay ซึ่งพาร์ทนี้ สำหรับเด็กไทยแล้วจัดว่ายากเลยทีเดียว เพราะน้องๆ ไม่เคยฝึกการเขียน Essay ยาวๆ มาก่อน สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเขียน Essay ให้ได้ คะแนนอยู่ที่ Band 7 คือ เขียนคำตอบในเต็มทั้งสอง Essay ตามจำนวนคำที่โจทย์กำหนด แบ่ง paragraph ให้ชัดเจน แต่ละ paragraph มี main idea/ supporting อยู่ เห็นภาพชัดเจนว่า argument ของน้องๆ ในแต่ละ paragraph คืออะไร

ในเรื่องของภาษาที่ใช้ก็สำคัญ การจะสอบ IELTS พาร์ท Listening ให้ได้ Band 7 นั้น จะมาใช้ภาษา คำศัพท์ระดับมัธยมต้น ไม่ได้แล้ว ต้องใช้คำศพท์ ในระดับที่สูงมากขึ้น ใช้คำศัพท์ที่หลากหลาย มากขึ้น เพราะฉะนั้น การท่องศัพท์จึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ

คำศัพท์อย่างเดียว ก้ไม่พอ โครงสร้างประโยตต่างๆ ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย การใช้โครงสร้าง Grammar ในระดับสูง จะแสดงให้เห็นว่าเรามีความชำนาญด้านภาษามากน้อยแค่ไหน

IELTS Speaking Band 7/7.5

ข้อสอบ IELTS พาร์ท Speaking key หลักที่สำคัญที่สุดคือ การแสดงความคล่อง ความชำนาญในการใช้ภาษา ในการออกความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ เพราะฉะนั้น เพื่อให้ได้คะแนน 7/7.5 น้องต้องสามารถอธิบาย ความคิดของตัวเอง ผ่านการใช้ภาษาอังกฤษ ที่ไม่ใช้แค่ ภาษาอังกฤษในระดับชีวิตประจำวัน หรือ communicative language แต่ต้องเป็นภาษาอังกฤษในระดับที่สูงขึ้น หรือ academic language

การเรียบเรียง idea จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และเชื่อม idea เหล่านั้น ออกมาเป็นรูปประโยคที่สวยงาม ผ่านการใช้ linking verb ต่างๆ พร้อมทั้งใช้คำศัพท์ที่หลากหลายขึ้น ยากขึ้น ตรงกับ context นั้นๆ บวกกับ การแสดงการใช้ภาษาที่ถูกต้องตามหลัก Grammar ขั้นสูง จะทำให้น้องดู professional มากขึ้น และได้คะแนนมากขึ้นตามมา

การใช้ภาษาที่เป็นภาษาพูด idiom ต่างๆ หรือการใช้ phrase พุดแบบไม่จบประโยค และใช้คำศัพท์ที่ไม่หลากหลาย I was like...., like this...., like that..... , I think...., ภาษาในระดับ communicative จะทำให้น้องไม่ได้คะแนนตามที่ต้องการ

รู้อย่างนี้แล้ว รีบกลับไปฟิตเลย สอบ IELTS ครั้งหน้า คะแนนอัพแน่นอน!

Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
  • Line
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
bottom of page