top of page

เรียน SAT/ ติว SAT READING : 7 Choices หลอก เห็นแล้วต้องกาทิ้ง!

SAT Reading ถือเป็นข้อสอบปราบเซียนสำหรับน้องๆม.ปลายที่กำลังวางแผนสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพราะไม่ว่าจะฝึกกันเยอะแค่ไหน ท่องศัพท์กันเป็น 1,000+ คำแล้ว ยังไงข้อสอบก็ยังดูยาก และทำไม่ทันกันอยู่ดี . .

ในข้อสอบ SAT Reading แน่นอนว่าน้องๆ ทุกคน จะต้องตั้งใจ จดจ่อกับการหาคำตอบที่ "ถูก" อย่างไรก็ตาม มันไม่ง่ายเลย ที่จะหาคำตอบที่ถูกต้อง เพราะข้อสอบ SAT Reading จะมีจุดที่หลอก อยู่ตลอดเวลา และน้องๆ ก็ดูเหมือนจะถูกหลอกง่ายมากซะด้วย

.

.

ลองเปลี่ยนวิธีใหม่ แทนที่จะนั่งหาข้อที่ถูก เปลี่ยนมาหาข้อที่ผิดแทนมั้ย บางทีอาจจะง่ายกว่ากันเยอะเลยนะ หาข้อที่ผิด หาตัวที่โจทย์หลอก และกำจัดมันทิ้งซะ ข้อสุดท้ายที่เหลืออยู่นั่นแหละ คือข้อคำตอบของเรา แล้วจะหาข้อที่ผิด ยังไงดีละ จะรู้ได้ยังไงว่าข้อไหน คือตัวหลอก วันนี้ พี่ฝน KPH ก็เลยฟิตอีกแล้ว ไม่ปล่อยให้น้องๆ เรียน SAT/ ติว SAT Reading กันด้วยความท้อแท้อย่างแน่นอน พี่ฝนรวบรวมเอาตัวหลอกทั้งหมด 7 จุด มาให้น้องๆ ได้ดูกัน!! จดเก็บไว้ และเอาไปใช้ให้เป็น!!




หลอก 1 : The Extreme Answer / Choice ที่เวอร์เกิน

หลอกตัวนี้เจอทุกรอบ เจอทุก Passage เป็นตัวหลอกที่เจอได้บ่อยที่สุด Extreme Answer คือ Choice ที่มีคำตอบเวอร์เกินไป (Exaggerate) เกินจากสิ่งที่ Passage ได้พูดเอาไว้


ตัวอย่างเช่น

สมมติใน Passage พูดว่า

"The vast majority of Snow leopard's diet consists of ibex meat"

= อาหาร "ส่วนใหญ่" ของ Snow leopard คือ Ibex Meat.


ใน Choice อาจจะมีการหลอกมาว่า

"Snow Leopards never vary their diets"

= Snow Leopard ไม่เคยกินอาหารชนิดอื่นเลย


แบบนี้ ให้ถือว่าผิดทันที เนื่องจากใน Passage พูดว่า ibex meat เป็นเพียงอาหารส่วนใหญ่ของ Snow Leopard เท่านั้น Snow Leopard อาจจะกินอย่างอื่นเป็นอหารด้วยก็ได้


Keyword ที่เจอใน Answer Choice แล้วมักจะ Extreme เกินไปเสมอเลย มักจะมีคำว่า Never, Always, Passionately, Surprisingly, Serious, Excessive, Extremely และอื่นๆ อีกหลายคำเลย สิ่งที่น้องต้องระวังมากๆ ก็คือ ดูว่าคำเหล่านี้ ถูกใช้ได้ตรงกับ เนื้อหาใน Passage รึเปล่า หรือว่า มัน Extreme เกินไปมั้ย ให้น้องๆย้อนกลับไปอ่านเนื้อหาอีกครั้งหนึ่ง


หลอก 2 : The Opposite Answer / Choice ที่ตรงข้ามกับเนื้อหาใน passage

หลอกตัวที่ 2 นี้ ดูเหมือนจะง่ายกว่าแบบแรก เพราะหาเจอง่ายกว่า หลอกแบบนี้ จะพูดตรงข้ามกับสิ่งที่ Passage พูดทุกสิ่งอย่าง หน้าที่ของน้องเพียงแค่ กำจัด Choice แบบนี้ออกซะ


อย่างไรก็ตาม ปัญหาเดียวของ Choice ประเภทนี้ คือ มันทำให้น้องๆ เริ่มไม่มั่นใจในการตัดสินใจของตัวเอง และอาจจะต้องมีการ อ่านซ้ำอีกรอบ เพื่อให้มั่นใจว่า น้องอ่านมันถูกต้อง เข้าใจผู้เขียนเหมือนกับที่อ่านไปครั้งแรกจริงๆ ซึ่งทำให้น้องอาจจะต้องเสียเวลา ย้อนอ่านไปมานั่นเอง


เพราะฉะนั้นถ้าน้องมั่นใจ ว่าเข้าใจผู้เขียนถูกต้อง และถ้าโจทย์ไม่ได้สั่งให้หาเนื้อตรงข้ามกันใน passage แล้วละก็ ร้อยทั้งร้อย choice สไตล์นี้ผิด 100% เพราะฉะนั้นถ้าน้องๆเจอเมื่อไหร่ อย่าได้เสียเวลาและอย่าได้กาให้เสียคะแนนนะคะ


ยกตัวอย่างเช่น

สมมติ ใน Passage พูดว่า

Pandas spend very little time of their time socializing, which is partially due to their strict need for constant food intake

= Pandas ใช้เวลาในการเข้าสังคมน้อยมาก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความต้องการในการบริโภคอาหารอย่างต่อเนื่อง

= แสดงว่า การบริโภคอาหาร เป็นอุปสรรคต่อการเข้าสังคม/หาคู่


ใน Choice อาจจะพูดว่า

Pandas don't allow their feeding habits to interfere with the search for a mate.

= Pandas ไม่ยอมให้พฤติกรรมการกินอาหารของมัน รบกวนการค้นหาคู่ครอง

= แสดงว่า การบริโภคอาหาร ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าสังคม/หาคู่


ดูเผินๆ อาจจะมองว่าเนื้อหาใน Choice มีความคล้ายกับเนื้อหาที่อยู่ใน Passage แต่ถ้ามองให้ลึกลงไป อ่านให้ละเอียด ตีความให้ลึกขึ้นอีกซักนิด ก็จะรู้ว่า เนื้อหาบน Passage กับใน Choice แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง


Keywords ที่เจอใน Answer Choice มักจะเจอคำว่า Not หรือ No คือ Choice มักจะชอบเปลี่ยน Positive Statements ให้กลายเป็น Negative Statements น้องคนไหนที่อ่านไม่ดี ไม่ถี่ถ้วนพอ ก็จะถูกหลอกได้ง่ายๆเลย


หลอก 3 : The True to You Answer / Choice ที่คิดไปเองว่ามันถูก


หลอกแบบนี้ พยายามที่จะเล่นกับความคิดของน้องๆ ล้วนๆเลย ข้อสอบจะ Expect ให้น้อง คิดไปเอง เชื่อไปเองว่า คำตอบควรจะเป็นแบบนั้น แบบนี้ น้องอาจจะคิดไปเองว่า สิ่งที่ถูกควรจะเป็นแบบนั้น แต่ในความเป็นจริงคือ ใน Passage ไม่เคยพูดถึงมันเลย


ข้อสอบ SAT Reading จะ Trick ให้น้องสร้าง "Logical Leaps" ในหัวขึ้นมาเอง คือ น้องเชื่อว่า A จะทำให้เกิด C แต่ใน Passage พูดถึงแค่ว่า A ทำให้เกิด B เฉยๆ Passage ไม่เคยพูดว่า B จะทำให้เกิด C ซะหน่อย

Find the True to the PASSAGE Answer, Not True to YOU Answer.

หาคำตอบที่ถูกกับเนื้อหาของ Passage ไม่ใช้ถูกกับความคิดของเรา



หลอก 4 : The True But Wrong Answer / Choice ที่ถูก แต่ผิด เพราะโจทย์ไม่ได้ถาม หลอกประเภทนี้ จัดว่ายาก เพราะมันถูก มันคือสิ่งที่ Passage บอก ปัญหาเดียวคือ โจทย์มันไม่ได้ถาม มันไม่ใช่คำตอบของข้อนี้ ยกตัวอย่างเช่น คำถามกำลังถามถึง Paragraph ที่ 2 แต่ Choice ดันพูดถึงสิ่งที่อยู่ใน Paragraph ที่ 4


ทุกๆครั้งที่เกิดคำถามว่า “ก็ choice มันถูกทุกข้อ ไม่รู้เลือกข้อไหนดี?? ” ให้น้องๆดูคำถามให้ดีๆและดู choice แต่ละข้ออย่างตั้งใจเลยค่ะ มันเป็นไปไม่ได้ที่ทุก choice จะถูกหมดนะ เพราะฉะนั้นข้อไหนที่ไม่ได้ตอบคำถาม รีบตัดมันทิ้งไปเลยค่า

Find the "True to Question" Answer

หาคำตอบที่ถูกกับคำถาม


หลอก 5 : The True to A Point Answer / Choice ที่ถูกแค่จุดเดียว หลอกแบบนี้ ตกม้าตายกันมาเยอะ Choice สไตล์นี้ดูเหมือนจะถูก แบบเกือบถูกแล้วนะ แต่ยัง! คือแค่ Half True ถูกแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น ซึ่ง Choice แบบนี้ล่อตาล่อใจมาก เพราะน้องๆ ส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยอ่านให้ครบ จบประโยคซักเท่าไหร่ ด้วยความที่เวลามีน้อย อยากรีบทำให้เสร็จ เห็นว่าถูกปุ๊ป ก็เลยรีบกาปั๊ป


สิ่งที่น้องๆ ต้องทำเลยก็คือ น้องต้องพิจารณาว่า ทุกสิ่งที่อยู่บน Choice ข้อนั้น อยู่บนเนื้อหาของ Passage ด้วย อ่านให้ครบถ้วน สมบูรณ์ทั้งประโยค ทุกสิ่งที่ถูก mention มาจะต้องสอดคล้องกับ Passage ทุกอย่าง

Find The True to EVERY Point Answer , Not Just True to A Point Answer.

หาคำตอบที่ถูกทุกจุด ไม่ใช่แค่จุดเดียว


หลอก 6 : Too Broad Answer / Choice ที่กว้างเกิน หลอกประเภทนี้ คือ กว้างเกินไป Passage อาจจะพูดถึงหัวข้อหนึ่ง ผ่านมุมมอง (Aspect) เดียว แต่ Choice อาจจะเหมารวมเอาทุก มุมมอง ของหัวข้อนั้น อธิบายแบบนี้น่าจะยังไม่เห็นภาพ


ลองยกตัวอย่างให้เห็นภาพมากขึ้น

Passage พูดถึง Turtle แต่ Choice เหมารวมเป็น Entire Animals

Passage พูดถึง ดวงดาว แต่ Choice เหมารวมเป็น Universe

Passage พูดถึง A Scientist แต่ Choice เหมารวมเป็น All Scientists.


พยายามหลีกเลี่ยง Choice สไตล์นี้ได้เลย เพราะข้อสอบเค้าต้องการให้น้องๆ งงอยู่แล้ว ถ้าเห็นว่ามันกว้างเกินไป ไม่ค่อยได้ใจความเท่าไหร่ ให้ assume ไว้ก่อนเลยค่ะ ว่าไม่ใช่ข้อนี้แน่นอน (นอกจาก choice อื่นๆจะผิดหมดเลย ค่อยมาเลือกข้อนี้นะ)

หลอก 7 : Too Specific Answer / Choice ที่แคบเกิน


หลอกประเภทนี้ คือ แคบเกินไป Passage อาจจะพูดถึงหัวข้อหนึ่ง ผ่านหลายๆแง่มุม แต่ Choice ดัน Focus แค่มุมมองเดียว ของหัวข้อนั้น มักจะมาในคำถามหา Main Idea เสมอ


ยกตัวอย่างให้เห็นภาพมากขึ้น

Passage พูดถึง Entire Animals และยกตัวอย่าง กรณ๊ Turtle (เต่า) ให้เพียง 1 Paragraph

Choice ควรจะพูดถึง Entire Animals จะพูดถึง Turtle อย่างเดียวไม่ได้

 

สรุปให้ฟัง อีกครั้ง Choice จะประเภทไหนบ้าง ที่เห็นแล้วต้องกาทิ้ง

  • The Extreme Answer / Choice ที่เวอร์เกิน

  • The Opposite Answer / Choice ที่ตรงข้ามกับเนื้อหาใน Passage

  • The True to You Answer / Choice ที่คิดไปเองว่ามันถูก

  • The True But Wrong Answer / Choice ที่ถูก แต่ผิด เพราะโจทย์ไม่ได้ถาม

  • The True to A Point Answer / Choice ที่ถูกแค่จุดเดียว

  • Too Broad Answer / Choice ที่กว้างไป

  • Too Specific Answer / Choice ที่แคบไป

 

อ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่า น้องๆ ต้องเห็นภาพการทำโจทย์ SAT reading ขึ้นมาอีกเยอะแน่นอน พี่ฝน KPH หวังว่า การเรียน SAT/ ติว SAT ครั้งนี้ ต้องง่ายลงเยอะ แต่ถ้าใครที่ยังไม่เห็นภาพ ยังจับจุดไม่ถูกละก็ รีบติดต่อพี่ฝน KPH มาเลย ที่หนึ่งตัวจริง ด้าน SAT VERBAL พี่ฝนมีเทคนิคแพรวพราว อีกเพียบ นี่เป็นเพียงแค่น้ำจิ้ม เท่านั้น


Call : 064-954-7733

Line ID : @Krupimhouse



Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
  • Line
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
bottom of page