top of page

เรียน IELTS / ติว IELTS : Essential TIPS for IELTS Writing Task 1 จบครบทีเดียว (Part 1)

สวัสดีค่าาา น้องๆที่กำลังมีแพลนจะสอบ IELTS ทุกคน พี่ฝนเชื่อว่าน้องๆม.ปลายคนไหนที่ต้องการจะเข้าคณะอินเตอร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆแล้วละก็ ต้องเคยได้เห็น requirements ของแต่ละคณะกันบ้างแล้วใช่มั้ยคะ และแน่นอนเลยค่ะ IELTS เป็นหนึ่งในหลายๆ requirements ที่ทุกคณะต้องการ โดยคะแนน IELTS ที่แต่ละคณะต้องการก็จะอยู่ที่ช่วงตั้งแต่ 6.0 , 6.5 , 7.0 บางคณะต้องทำให้ได้ถึง 7.5 กันเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งสำหรับนักเรียนไทยแบบเราแล้ว พี่ฝนบอกเลยค่ะว่า ไม่ง่ายเลย


แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ วันนี้พี่ฝนจะมาแชร์ TIPS สำคัญๆ ที่จะช่วยให้น้องๆมีกำลังใจและมีแนวทางที่จะสอบ IELTS ให้ได้คะแนนสูง หรืออัพคะแนนกันได้เร็วๆมาฝากค่ะ ข้อสอบ IELTS ประกอบด้วย 4 ทักษะด้วยกันคือ Listening , Reading , Writing , และ Speaking ค่ะ ซึ่งน้องๆส่วนใหญ่เลยมักจะไม่ชอบ IELTS ในส่วนของ Writing และ Speaking เนื่องจากน้องๆหลายคนมักจะไม่ค่อยถนัดการเขียนอย่างเป็นทางการ และการพูดโต้ตอบโดยทันทีกันมากนัก(น้องๆหลายคนเจอ Writing Topic ไปทีเดียว อึ้งไปเลย^^) เพราะฉะนั้น พี่ฝนจึงเข้าใจสุดๆเลยค่ะ ว่ามันยากสำหรับการเตรียมแบบระยะสั้นที่จะอัพทักษะทั้ง 4 ส่วนเพื่อให้คะแนน IELTS สูง ดังนั้น เพื่อไม่ให้น้องเสียเวลา พี่ฝน(เจ้าของคะแนน IELTS Writing 8.5) จึงได้รวบรวม Tip สุด Exclusive สำหรับ IELTS Writing Task 1 มาให้น้องๆได้ทำความเข้าใจและนำไปใช้ รวมถึงสำนวนสวยๆที่จะทำให้น้องๆเขียนออกมากได้เริสสุดๆเลยค่ะ







ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับ IELTS Writing Task 1 กันก่อนดีกว่าค่ะ IELTS Writing Task 1 นั้นหลักๆแล้วพูดง่ายๆเลย คือการอธิบายข้อมูลนั่นเองค่ะ โดยข้อสอบจะมีข้อมูลมาให้น้องอธิบาย โดยจะเป็น กราฟ แผนภูมิ แผนที่ และอีกมากมายเลยค่ะ สำหรับ IELTS Writing Task 1 นี้ พี่ฝนแนะนำให้น้องๆควบคุมเวลาให้อยู่ที่ 20 นาที และเขียนประมาณ 150+ นะคะ เพื่อที่จะได้ไม่กินเวลาการเขียน IELTS Writing Task 2 (ESSAY) และความยาวยังเหมาะสมอีกด้วยค่ะ

เกณฑ์การให้คะแนน IELTS Writing Task 1


เกณฑ์การคิดคะแนนของ IELTS Writing Task 1 ประกอบด้วย 4 ส่วนด้วยกันค่ะ โดยคิดส่วนละ 25% 1. Task Achievement (25%) น้องๆจำเป็นต้องอธิบายได้ตรงตามที่โจทย์ต้องการ อย่างเช่น โจทย์ต้องการให้ explain น้องก็ต้อง explain ถ้าโจทย์ต้องการให้ conclude น้องก็ต้อง conclude นะค้า และที่สำคัญสุดๆเลยคือ เนื้อหาข้อมูลที่น้องเขียนไปต้องถูกต้องตามข้อมูลที่โจทย์ให้มานะคะ ^^ 2. Coherent & Cohesion (25%) นอกจากข้อมูลถูกต้อง ตอบตรงคำถามแล้ว สิ่งที่จำเป็นอีกหนึ่งอย่างก็คือการเรียบเรียงข้อมูล น้องๆควรจะเรียบเรียงเนื้อหาให้ไปในทางเดียวกัน ไม่กระโดดไปกระโดดมา เพื่อให้ examiner สามารถอ่านได้อย่างเข้าใจง่ายนะคะ 3. Lexical Resource (Vocabulary) (25%) คำศัพท์ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะทำให้งานเขียนของน้องๆเป็นทางการ แต่ระวังนะคะ การใช้คำศัพท์ที่ยากเกินไป ไม่ตรงตามที่ควรจะเป็นก็อาจจะทำให้โดนหักคะแนนได้เช่นกันค่ะ 4. Grammatical Range (25%) Grammar เองก็ขาดไปไม่ได้เลย สำหรับการเขียนที่ดีแล้ว ความถูกต้องและความหลากหลายของ grammar ที่ใช้เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้งานเขียนของน้องๆดูเป็นทางการค่ะ



ทีนี้เรามาเจาะลึกรายละเอียดแต่ละ Criteria กันค่ะ ว่า Examiner เค้าต้องการอะไรจากน้องๆบ้าง

Task Achievement

Examiner เองจะคอยดูข้อมูลต่างๆที่น้องเขียน งานเขียนไหนควรจะได้คะแนนเท่าไหร่ examiner จะดูตามนี้เลยค่ะ Band 5.0


- No clear overview - Key features not adequately covered - Too much detail - No data to support statement - inaccurate information

Band 6.0


- There is an overview

- Highlight key features adequately

- information is well selected

- Some information maybe inaccurate

Band 7.0


- A clear overview

- Clearly highlight key features

- No inaccurate information

- Some area could be better developed

Band 8.0


- A clear overview

- Key features are clearly highlighted and well illustrated

- All requirements are sufficiently covered



รู้เกณฑ์แบบนี้แล้ว พี่ฝนแนะนำให้น้องๆ หยุดตรงนี้ก่อนเลยค่ะ ลองหยุดแล้วค่อยๆดูสักนิดก่อนว่าตอนนี้งานเขียน IELTS Writing Task 1 ของน้องๆนั้น มีอะไรที่ยังผิดพลาด ต้องแก้ไขอยู่บ้าง แล้วมาดูกันค่ะว่าเราจะ improve IELTS Writing Task 1 Test กันยังไงได้บ้าง

เริ่มต้นด้วยการ

- วางแผนเนื้อหาที่ต้องการเขียนอย่างเป็นระบบ ไม่ซับซ้อน ไม่วนไปวนมา

- เขียนเพียง 3-4 paragraphs

- ฝึกใช้ linking device คำเชื่อมต่างๆให้หลากหลายและถูกต้อง

- หลีกเลี่ยงการใช้คำเชื่อมที่ผิดความหมาย หรือไม่สอดคล้องกับเนื้อหา

- มีการอ้างอิงข้อมูล



Coherence & Cohesion


Band 5.0


- Some organization of information - Limited paragraphing - Problems with linking words - Repetitive lack of referencing


Band 6.0


- Organized information coherently

- Reasonable paragraphing

- Use linking devices effectively

- Error in linking between and within sentence

- Referencing maybe faulty

Band 7.0


- Logically organized information

- Good paragraphing

- Use a range of linking devices

- Good referencing

Band 8.0


- Information and idea organized logically

- Paragraphing is sufficient

- Manages all aspects of linking and cohesion

- No problem with referencing


เช่นเคยค่ะ หยุดตรงนี้ก่อน ทำความเข้าใจกับเกณฑ์ของคะแนน IELTS แต่ละ Band กันซักนิด น้องๆจะเห็นเลยนะคะว่า ไม่ว่าจะเป็นจำนวน paragraph การใช้คำเชื่อมต่างๆ และแม้กระทั่งการมีจุดอ้างอิงที่ถูกต้อง ล้วนมีผลต่อคะแนน IELTS Writing Part หมดเลย เพราะฉะนั้นพอรู้จุดผิดแล้ว มาแก้ไขกันค่ะ^^



เริ่มต้นด้วยการ - วิเคราะห์ Key Features ให้เหมาะสมก่อนเลยค่ะ พี่ฝนแนะนำให้มองหาจุดเด่นของแต่ละ figure ว่ามีอะไรและเขียนถึงจุดนั้นก่อน อาจจะเป็น จุดสูงสุด จุดต่ำสุด แบบนี้ก่อนก็ได้เลยค่ะ

- นำจุด Key Features เหล่านั้นมาเขียนอธิบายในส่วนของ Overview เพื่อให้น้องๆได้อธิบายภาพรวมของ figure ก่อน

- ส่วน detail อื่นๆ สามารถอธิบายในส่วนของ Body ได้ควรมี support information เพื่อให้ข้อมูลถูกต้องและน่าเชื่อถือ

- หลีกเลี่ยงการเขียนข้อมูลผิด ข้อนี้ถึงแม้จะดูง่าย แต่น้องๆหลายคนก็ยังผิดพลาดกันอยู่นะคะ เพราะฉะนั้น ระวังกันด้วยนะค้า ^^

- หลีกเลี่ยงการใส่ความคิดเห็น ข้อสรุป!!! ข้อนี้ต้องจำให้ขึ้นใจเลยค่ะ โจทย์ต้องการให้เราอธิบายข้อมูลนะคะ ไม่ได่ถามความคิดเห็นของเราน้า



Lexical Resource

Band 5.0


- Minimal range of vocabulary for the task - Frequent errors with word spelling or word formation - Problems cause difficulty for readers

Band 6.0


- Adequate range of vocabulary for the task

- Use some less common words but with errors

- Some errors with word spelling and word formation

- Communication is clear

Band 7.0


- A sufficient range of vocabulary for some precision

- Use some less common words

- Some awareness of style and collocations

- Occasional errors in spelling or word choice

Band 8.0


- A wide range of vocabulary for precise meaning

- Skillfully use less common words

- Rare errors in spelling or word formation



สำหรับ IELTS แล้ว คำศัพท์ถือเป็นสิ่งที่หินๆสุดๆเลยล่ะค่ะ สำหรับนักเรียนหลายๆคน เพราะน้องๆต้องรู้จักคำศํพท์ที่ใช้อย่างดี และพยายามอย่าใช้คำที่มัน common จนเกินไป ให้ลองใช้คำใหม่ๆบ้าง แต่อย่าลืมว่าคำศัพท์ที่เลือกใช้นั้นต้องถูกต้องตามสถานการณ์ด้วยนะคะ (ใช้ศัพท์ยาก แต่ไม่เข้ากับเนื้อหา ก็โดนหักคะแนนเน้อออ)^^



Grammatical Range


Band 5.0


- Limited range of sentence structure - tries to use complex sentence with limited success - Frequent errors in grammar - Errors in punctuation - Problems cause difficulties for readers



Band 6.0


- Use both simple and complex sentence

- Some errors in grammar

- Some errors in punctuation

- Communication is clear



Band 7.0


- Use varieties of sentence structures

- Many error free sentence

- Good control over grammar

- Occasional errors in grammar or punctuation



Band 8.0


- Use a wide range of complex structures

- Most sentences are free of errors




มาถึงส่วนของ grammar rage อันสุดท้ายกันแล้วนะคะ น้องๆลองเช็คงานเขียนของตัวเองกันก่อนได้เลยค่ะ ว่ามีการเขียนประโยคซับซ้อนบ้างมั้ย มีการใช้ punctuation บ้างรึเปล่า ถ้ามีก็ลองเช็คดูนะคะว่ามีผิดตรงไหนมั้ย น้องๆสามารถอัพคะแนน grammar ได้โดยการเริ่มที่ - ฝึกใส่โครงสร้างประโยคให้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น passive voice , if-clause, modifiers etc.

- ระวังเรื่อง Tense ต้องใช้ให้ถูกต้อง

- ฝึกการใช้ punctuation ให้หลากหลายและถูกต้อง



วิธีการให้คะแนน IELTS Writing Task 1


อย่างที่น้องๆรู้กันแล้วนะคะว่า IELTS Writing Criteria นั้นมี 4 ส่วนด้วยกัน วิธีการให้คะแนนจึงเป็นเฉลี่ยคะแนนของแต่ละ part ค่ะ ตัวอย่างเช่น Task Achievement Band 7.0 Coherence & Cohesion Band 8.0 Lexical Resource Band 6.0 Grammatical Range Band 7.0 คะแนนที่จะได้สำหรับ IELTS Writing Task 1 ก็คือ 7+8+6+7 = 28 / 4 = 7.0 นั่นเองค่ะ



สำหรับ blog นี้เป็นเพียง IELTS Tips เล็กๆน้อยๆ ให้น้องๆได้รู้จักการให้คะแนนของ IELTS Writing Task 1 กันค่ะ พี่ฝนยังมี Tips อีกมากมาย รอแชร์ให้น้องอยู่นะคะ เพราะฉะนั้นน้องๆสามารถติดตาม IELTS blog ได้ตลอดทุกวันศุกร์ เวลา 19.00 น. เลยค่ะ นอกจากนี้หากน้องๆคนไหน เบื่ออ่านเองแล้ว ทำยังไงคะแนนก็ยังไม่ขึ้นซักที สามารถจัดเวลามาเรียนกับพี่ฝนได้เลยนะคะ มีทั้งแบบ Private และ Group class เลยค่ะ พี่ฝนรับรองว่าเนื้อหาแน่นปึ๊ก อัพคะแนนเร็วสุดๆชัวร์ สามารถติดต่อรายละเอียดได้ที่ line : @krupimhouse โทร 064-954-7733 หรือ walkin มาที่ สถาบัน KPH ชั้น 4 โซน D MBK Center (หลังธนาคารกรุงศรี)ได้เลยค่า



Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
  • Line
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
bottom of page