top of page

เรียน SAT/ติว SAT Digital: 5 จุดอ่อน ทำคะแนน SAT MATH หล่นหายไม่รู้ตัว!

มันต้องเจอกันทุกคนแหละ เวลาเรียน SAT/ติว SAT Math Digital แล้วทำผิด ทำคะแนนหายยยย แต่ทำคะแนนหล่นแล้วได้เก็บขึ้นมาดูรึยัง ว่ามันหล่นเพราะอะไร? เชื่อมั้ยว่าน้องเกือบ 100% ไม่รู้ว่าจุดอ่อนของตัวเองอยู่ที่ไหน เลยทำคะแนนหายไม่รู้ตัว ปล่อยไว้แบบนี้ไม่ได้ ต้องหาให้เจออออ


จากประสบการณ์การสอนของพี่ฟ้า พี่ฟ้าเจอข้อผิดพลาดของน้องมาหลากหลายรูปแบบมากกกก เจอมาทุกประเภท วันนี้พี่ฟ้าเลยจะมาเล่าให้ฟัง ว่า 5 จุดอ่อนที่พี่ฟ้าเจอบ่อยที่สุด คืออะไรบ้าง



·

จุดอ่อน 1: แปลไม่ออก (Translate)

แปลผิด แปลแล้วงง ติดคำศัพท์ กลัวโจทย์ยาวๆ เจอโจทย์ยาวแล้วขอข้ามไปก่อน เดี๋ยวค่อยกลับมาทำทีหลัง จุดอ่อนนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร เพราะการแปลโจทย์คือ step แรกของการทำข้อสอบ SAT Math หากแปลโจทย์ไม่ออก มันไปต่อไม่ได้เลย วิธีแก้คือ ท่องศัพท์เพิ่ม โดยแบ่งคำศัพท์ออกเป็น 2 กลุ่ม คือศัพท์ eng และ ศัพท์ Math

.

ศัพท์ Math จำเป็นมาก เพราะ ช่วยในการตีโจทย์ในขั้นตอนต่อๆไป ศัพท์ eng ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะช่วยให้เข้าใจ story ของเนื้อหาข้อนั้นมากขึ้น



จุดอ่อน 2: เนื้อหาไม่แม่น (content)

แปลออกแล้ว แต่ดันลืมสูตร สูตรตีกัน ใช้สลับกันไปหมด ถามเรื่องนึง ไปตอบอีกเรื่องนึง จุดอ่อนนี้แก้ไม่ยาก น่าจะเป็นจุดที่แก้ง่ายที่สุดแล้ว ก็แค่กลับไปทำความเข้าใจเนื้อหาใหม่ กลับไปท่องสูตรให้แม่นแค่นั้นเอง




จุดอ่อนที่ 3: ตีโจทย์ไม่แตก (Analyze)

แปลออก สูตรก็จำได้ แต่ใช้ไม่เป็น ตั้งสมการไม่ถูก เริ่มไม่ได้ จบไม่ลง lost กลางทาง อาการนี้เป็นเรื่องปกติ เพราะคงไม่มีใครตีโจทย์ออกทุกข้อตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอได้ จุดอ่อนนี้ต้องอาศัยประสบการณ์นิดนึง เจอรอบแรกอาจจะยังตีโจทย์ไม่แตก แต่เจอครั้งถัดไปจะเริ่มง่ายขึ้น



จุดอ่อนที่ 4: ไม่รอบคอบ! (careless)

แปลออก จำสูตรได้ ตีโจทย์แตก แต่ตกม้าตาย คิดเลขผิด ลืมอ่านโจทย์ กาผิดข้อ จุดอ่อนนี้มันน่าตีมากๆ 555 ซึ่งเชื่อมั้ยว่า 80% ของคนที่พลาด SAT math พลาดเพราะไม่รอบคอบทั้งนั้น! จุดอ่อนนี้เป็นตัวฉุดคะแนนเยอะที่สุด ถ้าแก้ได้คะแนนพุ่งปรี๊ดเลย แต่จุดนี้น้องต้องแก้ด้วยตัวเอง คนอื่นช่วยไม่ได้

·


จุดอ่อนที่ 5: ทำไม่ทัน (Speed)

ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้ คือทำได้แหละ แต่ทำไม่ทัน คิดช้าทำช้า แค่นั้นเอง จุดอ่อนนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ มันแก้กันได้ ยังไม่ต้องคิดจะจับเวลาตอนฝึกแรกๆ เลย เน้นทำถูกก่อน เรื่องทำเร็วยังไม่ต้องคิด เพราะเดี๋ยวทำถูกบ่อยๆ เดี๋ยวมันทำเร็วขึ้นเองอัตโนมัติ ซึ่งพอเราเริ่มทำถูกเพิ่มขึ้นในระดับนึงแล้ว ค่อยเริ่มจับเวลากระชับให้มันเร็วขึ้น

.

Tips เพิ่มเติม: พอเริ่มจับเวลาปุ๊ป มันจะตื่นเต้น เป็นเรื่องปกติ มันจะลนๆ panic หน่อยๆ เหมือนยังหาความเร็วที่เหมาะสมกับตัวเองไม่ได้ บางคนก็เร่งทำจนเวลาเหลือเยอะ แต่ทำผิดหมด กับบางคนทำแบบระวัง แต่ช้าเกินไป หาระดับความเร็วของตัวเองให้เจอ ความเร็วที่เหมาะสม ที่ทั้งรอบคอบ และทั้งทันเวลา ถ้าหาเจอ จะมั่นใจก่อนลงสอบ SAT Math ขึ้นอีกเยอะ

.

.

นี่คือ 5 จุดอ่อน ที่พี่ฟ้า เจอบ่อยที่สุด จากการสอนเด็กๆ มาหลายร้อยคน สังเกตตัวเองให้ดี ว่าตัวเองจัดอยู่ในกลุ่มไหน เพราะ ถ้าหาเจอ จะแก้ไขได้ตรงจุด คะแนนที่หล่นหายไป จะเก็บขึ้นมาได้ไม่ยาก แต่ถ้าหาไม่เจอ คะแนนหล่นอีกเยอะแน่นอน แต่ถ้าใครหาไม่เจอ หรือแก้ไขไม่ถูดจุด ไม่รู้จะแก้ยังไง ติดต่อพี่ฟ้า KPH มาได้เลย

064-954-7733

Line ID: @krupimhouse

Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
  • Line
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
bottom of page