top of page

5 วิธี พัฒนา skill การเขียน writing ( 5 tips to improve your writing skill)


ช่วงนี้คงเป็นช่วงที่น้องๆ ม.6 หลายๆคนกำลัง อยู่ในช่วงของการ สอบสัมภาษณ์ และเตรียมตัวสอบข้อเขียน เชื่อว่าพอพูดถึงเรื่องการเขียน essay หลายๆคนอาจจะกลัวกัน เพราะการเขียนให้ดูดี ดูฉลาด ตอบถูกประเด็น ภาษาสวยหรู ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ วันนี้ krupimhouse มี tips ดีๆมาฝากกัน รับรองว่าถ้าทำตามนี้คะแนน essay พุ่งพรวดแน่นอน!


5 tips to improve your writing skill

1. Read others' paper! ถ้าไม่รู้ว่าการเริ่มเขียน essay เป็นอย่างไร ลองเริ่มจากการอ่านของคนอื่นดูก่อนเลย! การอ่าน paper ของคนอื่นจะทำให้เราเห็นภาพคร่าวๆ ของการเขียน essays อย่างไรก็ตาม การอ่าน สักแต่จะอ่านอย่างเดียวไม่ได้ ต้องรู้จักคิดวิเคราะห์ตามว่า essay นี้เขียนเกี่ยวกับเรื่องอะไร ผู้เขียนต้องการแสดงความคิดเห็นในด้านไหน จุดยืนของผู้เขียนคืออะไร argument ของผู้เขียนสมเหตุสมผลหรือไม่ แล้วเราเห็นด้วยกับเค้าหรือไม่. หากเราคิดตามแบบนี้ไปหลายๆ บทความ เราจะเริ่มคิดเป็น และมี idea ในการเขียนมากขึ้นอย่างแน่นอน!

2. Build your vocabulary and use it well! การเขียน essays ในเชิง academic ที่ดี ต้องมีศัพท์ที่หลากหลาย และต้องถูกกับ context ที่เรากำลังพูดถึงอยู่ เพราะฉะนั้น การสร้างคลังคำศัพท์ไว้กับตัวจึงถือเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก เอาคำศัพท์ มาฝึกใช้ ให้คล่อง และตรงสถานการณ์ คำศัพท์หรู ภาษาสวย คะแนนดีมีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว

3. Organize your idea! ส่วนนี้เรียกได้ว่าสำคัญที่สุด ในการเขียน essays เลยก็ว่าได้ หลังจากที่อ่าน topic เรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องห่วงเรื่องเวลาเขียนจะน้อย กลัวเขียนไม่ทัน ขอให้ใช้เวลาซัก 3 นาที เรียบเรียงความคิด ออกมาให้หมด เริ่มจากตอบคำถามตัวเองก่อน เราเห็นด้วย กับ topic ที่ถูกให้มาอย่างไร จุดยืนของเราคืออะไร ถามตัวเองต่อว่า ทำไมเราถึงคิดอย่างนั้น หาเหตุผลมา support อีกซัก 2-3 เหตุผล เขียน keywords คร่าวๆ เอาไว้ แค่นี้เดี๋ยว detail ที่เหลือก็ไม่ยาก!

4. Mention what others say! Essay ของเราจะดู educated ขึ้นมาอีกเยอะมาก ถ้าเรารู้จักการ “Quote” เพราะการนำคำพูด ของผู้อื่นมา “อ้างอิง” ใน essays ของเราทำให้คนรู้ว่าเรา เป็น “นักอ่าน” และสนใจในคณะนั้นๆจริงๆ ทำให้ essay เราดูฉลาดมากๆ แต่ข้อควรระวังในการนำคำพูดคนอื่นมาใช้คือ “ต้องใส่ชื่อผู้พูด และผู้เขียนให้ชัดเจน” ถ้าไม่เช่นนั้นจะกลายเป็น copy คำพูดมา essay จากที่ควรจะดูฉลาด กลายเป็นดูแย่ในทันที!

5. Punctuation, syntax, tone! 3 สิ่งนี้จำไว้ให้ดี! เพราะมันจะทำให้ essays ของเราดู intelligent to another level! บางทีการใช้คำศัพท์ในเชิง academic อาจจะยังไม่พอ เพิ่มดีกรีความสวยหรูของภาษาไปอีกนิด โดยการใช้หลัก grammar ขั้นสูง รู้จักแต่งประโยคที่ยาวขึ้นมาหน่อย แต่ต้องไม่ยาวจนยืดเยื้อ สลับประโยคสั้นบ้าง กระชับได้ใจความ เนื้อล้วนๆ ไม่มีน้ำผสม ใช้ punctuation มาตกแต่งประโยค ขั้นประโยคหลักออกจากประโยครอง แค่นี้ essays ของน้องๆ ก็จะเหมือนนักศึกษามหาวิทยาลัยมาเขียนให้ยังไงยังงั้น!

หวังว่า 5 tips เล็กๆน้อยๆ ในวันนี้จะช่วยให้น้องๆ หลายๆคนที่ไม่เคยเขียน essays มาเลย มองเห็นภาพออกบ้าง ว่าต้องทำอย่างไร เริ่มจากตรงไหน แต่ถ้าใครไม่มั่นใจ อยากมีโค้ชคอยช่วยเหลืออยู่ข้างๆ KRUPIMHOUSE ก็ยินดีช่วยเหลือน้องๆ ทุกคนเสมอ

 

Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
  • Line
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
bottom of page