top of page

IELTS คืออะไร เตรียมตัวตอนไหน


น้องๆม.4 ม.5 หลายๆคน คงจะเริ่มดูกันบ้างแล้วใช่มั้ยคะ ว่าคณะที่เราใฝ่ฝัน นั้นเค้าต้องการคะแนนอะไรบ้าง หลายๆคณะของทางภาคอินเตอร์ (แทบทุกคณะ) ของหลายๆมหาลัย ไม่ว่าจะเป็น จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ มหิดล เกษตรศาสตร์ และอีกมากมาย หนึ่งใน requirements สำคัญคงจะไม่พ้นคะแนน IELTS ซึ่งถือเป็นคะแนนที่ใช้ในการวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษของเรานั่นเองค่ะ

. .

วันนี้ KPH จะมาเจาะให้ฟังกันค่ะ ว่า IELTS คืออะไร และควรเตรียมตัวตอนไหนดีค่ะ

. .

เริ่มแรกเลย IELTS นั้นเป็นข้อสอบของทาง UK ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ทักษะ คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ใช้เวลาสอบ part ละ 1 ชั่วโมง รวม 4 ชั่วโมง มีให้สอบทั้งแบบ paper และ internet โดยคะแนนที่ได้จะถูกแบ่งออกเป็น 9 ระดับ ซึ่งโดยปกติแล้ว คณะต่างๆจะตั้ง requirement กันไว้ที่ 6.5 เช่น BBA CU , BBA TU แต่บางคณะอาจเอาคะแนนถึง 7 เช่น BALAC CU หรือนักเรียนที่จะสอบเข้าแพทย์ อาจต้องใช้ถึง 7.5 เป็นต้น

. .

หลายคนได้ยินคำว่า "ข้อสอบจาก UK" ก็คงจะหนาวๆกันบ้างแล้วใช่มั้ยคะ ไหนจะต้องเขียน essay หลายร้อยคำ speaking อีกคนละหลายๆนาที ดูเหมือนจะยากมากสำหรับนักเรียนไทย แต่! ไม่ต้องเป็นห่วงค่ะ ถ้าเรามุ่งมั่นจะเอาคะแนนให้ได้ KPH กล้าการันตีว่า "ไม่มีอะไรยากเกินความทุ่มเทแน่นอน" . .

อย่างไรก็ตาม การจะทำคะแนนให้ได้ดี สามารถสอบผ่านได้คะแนนที่ต้องการได้ในครั้งแรกนั้นต้องมี การเตรียมตัวอย่างดี ถึงแม้ว่าเราจะสามารถสอบ IELTS เมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ได้จำกัดจำนวนครั้ง เราก็ควรจะเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเงิน และเสียเวลา :))

. .

ทีนี้มาถึงคำถามที่ว่า "เตรียมตัวยังไง เริ่มเตรียมตอนไหน"

เนื่องจากคะแนน IELTS นั้นสามารถเก็บได้ถึง 2 ปี เพื่อไม่ให้เป็นการเสียโอกาสตรงนี้ "ม.5" คือช่วงเวลาที่น้องๆควรจะพร้อมลงสอบได้แล้ว . . มาเริ่มจาก Part Listening ที่ใครๆก็ว่าเก็บคะแนนได้ง่าย

เค้าว่าง่าย เราก็อย่าประมาท ทางที่ดีที่สุดคือ "ฝึกฟังให้ชิน" ฝึกหลายๆสำเนียง ไม่ว่าจะเป็น อินเดีย จีน หรือแม้กระทั้ง สำเนียงอังกฤษเอง เราต้องจับประเด็นให้ได้ ว่าเค้ากำลังพูดเรื่องอะไร และถามอะไร ทางทีดีคือฝึกฟังตลอดเวลา ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง เปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษให้หมด ถ้าเราสามารถทำได้ IELTS Listening ง่ายแน่นอน!

Part Reading อ่าน 3 หน้ายังไงรู้เรื่อง IELTS นั้นขึ้นชื่อเรื่อง passage ยาวและเยอะ เพราะฉะนั้น นอกจากคำศัพท์ที่เราต้องมีให้เพียงพอแล้ว วิธีการอ่านให้เร็ว ยังจำเป็นมาก ถึงแม้ว่าคำถามของ IELTS นั้นจะไม่ต้องคิดวิเคราะห์มากนัก แต่หลายคนก็คะแนนร่วงเพราะทำไม่ทันมาแล้ว

Part Writing สุดหิน

Essay 2 อันภายใน 1 ชั่วโมง ไม่ใช่เรื่องเล่นๆสำหรับนักเรียนไทย คำศัพท์ วิธีการเขียน grammar และ ไอเดีย ทั้งหมดนี้ล้วนส่งผลกับคะแนนเราทั้งนั้น ดังนั้น KPH เราจึงเน้นสอนพาร์ทนี้เป็นพิเศษ เพื่อให้นักเรียนสามารถคว้าคะแนน 7 ไปครองได้สำเร็จ

Part Speaking "กระจก" คือตัวช่วยสำคัญ ของพาร์ทนี้ เราจำเป็นต้องแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจขณะที่พูด ความมั่นใจ คำศัพท์ grammar ที่ถูกต้อง ไอเดียการพูดที่เปนผู้ใหญ่ เพียงมีครบทั้งหมดนี้ IELTS ก็หายห่วงได้เลยค่ะ

วางแผนการเรียน IELTS : 064-954-7733 line : @ krupimhouse


IELTS

Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
  • Line
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
bottom of page