top of page

8  Time Management Tips for Achieving SAT ( 8 เทคนิค บริหารเวลาเอาชนะ SAT)


ในช่วงเวลาเปิดเทอม น้องๆ หลายคนเจอทั้งการบ้านที่โรงเรียน ไหนจะกิจกรรมในโรงเรียน ไหนจะกิจกรรมข้างนอก ไหนจะต้องเรียนพิเศษอีก แล้วจะเอาเวลา ไปอ่านหนังสือสอบ SAT ตอนไหน!? ปัญหาเรื่องการบริหารเวลาเป็นปัญหาที่พี่ๆ KRUPIMHOUSE เจอมาเยอะที่สุด เกือบจะเป็นปัญหาของน้องทุกคนเลยก็ว่าได้


สอบ SAT

บางคนทุ่มเวลาให้กิจกรรมที่ไม่จำเป็นมากไป ไม่แบ่งเวลาให้ SAT เพราะฉะนั้นวันนี้ พี่ฝนจะมาบอก 8 เทคนิค บริหารเวลาเอาชนะ ข้อสอบ SAT ให้ได้อ่านกัน!

1. JUST SAY “NO” น้องๆหลายๆคน พี่เข้าใจว่าอยู่ในช่วงกิจกรรมโรงเรียนก็เยอะ กิจกรรมข้างนอกก็เยอะ ไหนจะยังอยากออกไปดูหนัง ดูคอนเสิร์ตอีกต่างๆอีกมากมาย เพราะฉะนั้นอย่างแรกเลยคือเราต้องหัดรู้จัก “ปฏิเสธใจตัวเอง” ยอมลดสิ่งต่างๆที่ทำให้เราไม่ได้อ่านหนังสือออกก่อน ท่องไว้เสมอว่า ทำสิ่งเหล่านี้ตอนที่เอ็นติดแล้ว เท่กว่าเยอะ!

2. Prioritize Wisely สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยในช่วงสอบคือ เราต้องรู้จักเรียงลำดับความสำคัญ หลายๆครั้งที่เราอาจต้องสอบหลายอย่างในเวลาใกล้เคียงกัน ไหนจะ SAT IELTS CU-TEP TU-GET ไหนจะ GAT PAT และอีกมากมาย สุดท้ายหากเราจัดการไม่ดีอาจทำให้เราสอบไม่ผ่านเลยสักอย่าง ดังนั้น เราจึงควรจัดความสำคัญ เพื่อที่จะได้สามารถจัดสรรเวลาได้เหมาะสม

การจัดลำดับความสำคัญ จัดยังไง?

  • สิ่งที่ควรจะมี คือ "เป้าหมาย" แล้วตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้

  • อยากเข้าคณะอะไร?

  • ต้องสอบอะไรบ้าง?

  • สอบแต่ละตัวต้องได้คะแนนอย่างน้อยเท่าไหร่?

  • จะเลือกสอบตัวไหนก่อน? หรือจะสอบพร้อมกันไปเลย?

  • ตัวไหนยากกว่า?

  • ตัวไหนจะใช้เวลาเตรียมตัวนานกว่า?

แล้วนำคำตอบทั้งหมดมาคิดว่า ในเวลาที่เหลืออยู่ บวกกับพื้นฐานที่ตัวเองมีนั้น ต้องอ่านหนังสือ แบ่งเวลาให้ข้อสอบตัวไหนมากที่สุด เช่น เหลือเวลาอีก 2 เดือนต้องสอบ SAT แต่เหลือเวลาอีก 3 เดือนจะสอบ IELTS และเนื่องจาก SAT สอบก่อนและยากกว่า ฉะนั้น ในหนึ่งสัปดาห์จะอ่าน SAT 4 วัน ใน 4 วันนี้ แบ่งเป็น Math 2 วัน Reading and writing อีก 2 วัน ส่วนอีก 3 วันที่เหลือ อ่าน IELTS เป็นต้น

3.Turn off Social Media

น้องๆรู้กันมั้ย ว่าการเล่นโทรศัพท์นานๆทำให้เราเสียสมาธิไปโดยไม่รู้ตัวนะคะ เคยสังเกตตัวเองมั้ยว่าเราเคยอ่านหนังสือได้นานๆรึเปล่า หรือว่าอ่านเพียงแป๊ปเดียวก็เล่นโทรศัพท์อีกละ ปิดมันค่ะ! ปิดมันให้หมดไปเลย ในช่วงเวลาเตรียมตัวสอบแบบนี้ เรื่องราวของเพื่อนไม่สำคัญเท่ากับสมาธิที่เราต้องจดจ่ออยู่กับข้อสอบ เพราะฉะนั้น ปิดเสียงโทรศัพท์กันเลยค่ะ

4. Spend Your Morning on MITs.

MITs = Most Important Tasks ในช่วงปิดเทอม เป็นเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการเตรียมสอบ เพราะฉะนั้นทุกเช้าเราควรตั้งไว้เลยค่ะว่างานที่ใหญ่ที่สุดของวันนี้คืออะไร อย่างเช่น วันนี้เราจะทำ practice test ให้ได้ 1 ชุด เราก็ไม่ควรรอช้า ตื่นนอนแต่เช้า และทำมันให้เสร็จโดยเร็ว การที่น้องสามารถทำสิ่งที่ตั้งใจไว้เสร็จอย่างรวดเร็ว จะทำให้น้องๆมีกำลังใจทำให้วันนั้นเป็นวันที่มีประสิทธิภาพขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ

5.Focus

เคยมั้ย นั่งอ่านหนังสือทั้งวัน แต่เหมือนไม่ได้อะไร จำนวนชั่วโมงในการอ่านหนังสือไม่สำคัญเท่ากับเราอ่านแล้วมีสมาธิหรือไม่ ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม จงมีสมาธิอยู่กับสิ่งที่ทำตรงหน้า ถ้าเราตั้งใจว่าจะอ่านหนังสือ 2 ชั่วโมง ก็ควรอ่านให้ได้ 2 ชั่วโมงโดยไม่วอกแวก ไม่สนใจสิ่งอื่น จบ 2 ชั่วโมงแล้วค่อยไปพักทำสิ่งที่อยากทำจนพอใจ แล้วกลับมาอ่านใหม่ การฝึกแบบนี้จะทำให้เราสามารถใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่า ไม่น่าเบื่อแถมยังมีประสิทธิภาพมากขึ้นเยอะ

6. Make To-Do-List in advance

ก่อนนอนทุกครั้ง เรามาทำลิสท์สำหรับวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่ากันค่ะ ลองทบทวนดูสักนิดว่าวันนี้เราทำอะไร และพรุ่งนี้เราควรทำอะไร อะไรคือที่เราต้องทำในวันรุ่งขึ้น การที่น้องๆสามารถทำตามสิ่งที่กำหนดไว้ได้ในแต่ละวัน นั่นหมายถึงการขยับเข้าใกล้เส้นชัยไปทีละนิดๆ และสุดท้ายน้องก็จะสามารถทำสิ่งที่ฝันไว้ได้แน่นอน

7.Take care Yourself

วัยรุ่นอย่างเราๆ ถึงจะแข็งแรง แต่ก็ไม่ควรละเลยเรื่องสุขภาพนะคะ สุขภาพกายดี สุขภาพใจต้องดีด้วย หมั่นทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนให้เพียงพอ อย่าหักโหมจนเกินไป จะทำให้น้องๆมีร่างกายที่ดีและมีแรงที่จะสู้ต่อไปอีกไกลค่า Test can be playข้อสุดท้าย พี่ขอบอกเลยว่าสำคัญที่สุด มองการสอบให้เป็นเรื่องสนุก!! หากเรามีใจรักที่ท่องคำศัพท์ รักที่จะพัฒนาตัวเอง รักที่จะเรียนรู้ข้อผิดพลาด รักที่จะเห็นคะแนนเพิ่มขึ้นในทุกๆวัน สุดท้ายแล้ว จุฬา ธรรมศาสตร์ก็ไม่ไปไหนไกลค่า

8.Test can be play

ข้อสุดท้าย พี่ขอบอกเลยว่าสำคัญที่สุด มองการสอบให้เป็นเรื่องสนุก!! หากเรามีใจรักที่ท่องคำศัพท์ รักที่จะพัฒนาตัวเอง รักที่จะเรียนรู้ข้อผิดพลาด รักที่จะเห็นคะแนนเพิ่มขึ้นในทุกๆวัน สุดท้ายแล้ว จุฬา ธรรมศาสตร์ก็ไม่ไปไหนไกลค่า

 

Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
  • Line
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
bottom of page