top of page

เรียน SAT vocab ยังไง ให้ได้ผล?

Updated: Oct 17, 2019


SAT เป็นข้อสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ พูดถึงภาษาอังกฤษ สิ่งที่สำคัญที่สุดคงไม่พ้น "คำศัพท์" เพราะคำศัพท์ เป็นตัวที่กำหนดว่า เราจะอ่าน passage แต่ละชิ้นรู้เรื่องหรือไม่ ยิ่งรู้ศัพท์มาก ก็ยิ่งอ่านรู้เรื่อง เก็บรายละเอียด วิเคราะห์ passage นั้นๆ ได้มากขึ้น ตามไปด้วย

แต่ NEW SAT นี้ ไม่เหมือนกับ SAT แบบเก่าที่ ออกคำศัพท์ยากเป็นพันๆ คำ มี part sentence completetion เติมคำศัพท์โดยเฉพาะ ท่องศัพท์จนตาลาย NEW SAT นั้นตัด part นั้นออกไปโดยสิ้นเชิง แต่อ้าว! แล้ว NEW SAT ออกข้อสอบ สไตล์ไหน??


part vocab ใน NEW SAT เป็นอย่างไร?

จริงอยู่ที่ part sentence completion นั้นหายไป แต่ไม่ได้หมายความว่า เราไม่ต้องท่องคำศัพท์เลย part vocab ใน NEW SAT นั้น จะมาในรูปของ context ต่างๆ ใน part reading and writing แทน

ระดับความยากของ Vocab ใน NEW SAT นั้นเรียกได้ว่า เป็นระดับปานกลาง ไม่ได้ง่ายขนาดมองเห็นแล้วตอบได้ แต่ก็ไม่ได้ยากขนาด นี่ศัพท์อะไรทำไมไม่เคยเห็นมาก่อน

การจำคำศัพท์เป็นพันๆตัว และท่องแต่ความหมายอย่างเดียว จะใช้ไม่ได้ผลกับ NEW SAT อีกต่อไป เพราะ NEW SAT จะเน้นการใช้ "ความเข้าใจ และต้องนำมาใช้ให้เป็น" เช่น คำศัพท์หนึ่งคำ มีได้หลายความหมาย แต่ความหมายที่ใช้ใน context ของ reading นี้ หมายถึงอะไร?

เพราะฉะนั้น แนวทางการ เรียน SAT vocab จึงต้องเปลี่ยนตามแนวข้อสอบไปด้วย จะต้องไม่มานั่งจำคำศัพท์หลายพันตัว แต่ต้องฝึกการใช้คำศัพท์หนึ่งคำ ในหลายๆ ความหมายๆ หลายๆสถานการณ์

ข้อสอบ SAT vocab มีกี่ข้อ?

ใน part reading นั้น จากทั้งหมด 52 ข้อ มี 10 ข้อ และ ใน part writing จากทั้งหมด 44 ข้อ จะมี 8 ข้อ ที่ทดสอบ vocab นับเป็น 20% ของแต่ละ part เรียกว่าไม่ได้เยอะมาก แต่ถ้าเก็บทุกข้อได้ถูกหมด คะแนนขึ้น 500 ปลายๆ ได้ไม่ยากเลย เพราะฉะนั้น ไม่มีความจำเป็นที่จะต้อง นั่งจำศัพท์เป็นพันๆ คำแล้ว 500 คำก็เอาอยู่

แล้วควรจะท่องศัพท์ SAT คำไหน?

ปัญหาหนักกว่าเดิม ในเมื่อ ศัพท์มันออกน้อยลงไปเยอะ ฟังดูเป็นเรื่องที่ดี แต่เอ๊ะ? แล้วมันจะออกคำไหนบ้างละเนี่ย สุดท้ายก็ท่องมันให้หมดอยู่ดีหรอ? ใจเย็นๆ

เริ่มด้วยคำศัพท์ ที่อยู่ในหนังสือ Collegeboard ก่อน ลองทำ practice test แล้วจดศัพท์ออกมาให้หมด แล้วท่องศัพท์กลุ่มนั้นก่อน เพราะมันมีสิทธิ์ จะกลับมาออกเยอะที่สุด!

แล้วถ้าใครรู้สึกว่ายังไม่พอ สมัครเรียน SAT กับ KRUPIMHOUSE จะได้คำศัพท์ที่ออกแน่ๆ ไปอีก 500 คำ!

และแน่นอนเราไม่ปล่อยให้น้องๆ เสียเวลาไปกับการ นั่งหาศัพท์ ทีละคำ KPH เรารวมมาให้น้องๆ แล้ว คำศัพท์ ทั้งหมดที่เคยออก ในพาร์ท Reading ต่างๆ รีบดาวน์โหลดเก็บไว้ ท่องกันยาวๆ เลย

แล้วจะมีวิธีเรียน SAT vocab ยังไง?

อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น ว่าเราจะท่องความหมายของศัพท์อย่างเดียวไม่ได้ เพราะ

  • ศัพท์บางคำมีหลายความหมาย ใช้ได้กับหลายสถานการณ์ หรือ

  • ศัพท์บางคำมีความหมายเหมือนกัน แต่ใน context ที่พูดถึงอยู่นั้น ควรใช้คำว่าอะไร ตัวไหนที่เหมาะสมกว่า

เพราะฉะนั้น ต้องเรียน SAT vocab ให้เข้าใจ และนำไปใช้ให้เป็น วิธีการที่ง่ายที่สุดคือ

ฝึกอ่าน article เยอะๆ
จดศัพท์ออกมา
แบ่งเป็นหมวดหมู่
หา synonym คำที่มีความหายคล้ายกัน
ฝึกแต่งประโยค ที่ใช้คำศัพท์นั้นๆ ในหลายๆ สถานการณ์ เพื่อเป็นการฝึกใช้คำศัพท์

article ที่ควรฝึกอ่าน ควรจะเป็น article ที่หลากหลาย ครอบคลุมหลายๆ topic ที่ข้อสอบ SAT ออกทั้งหมด คือ US world and history, literature, และ science. ไม่ควรอ่านแค่ topic ใด topic หนึ่งเพราะเราจะเรียน SAT vocab ได้ไม่กว้างเท่าที่ควร

ควรฝึกอ่านจากที่ไหนบ้าง?

ยังยืนยันคำเดิม ว่าให้เริ่มอ่าน article ที่ collegeboard


ก่อนเป็นอันดับแรก หลังจากนั้น ค่อยๆ หา resource เพิ่มเติมจากในลิ้งค์ที่ให้ไปเช่นกัน!!

 

เชื่อว่าตอนนี้ น้องๆ คงพอเห็นภาพการสอบพาร์ท Vocab กันแล้ว ไม่ต้องเสียเวลาท่อง ศัพท์ที่ยากเกินความจำเป็น พยายามท่องศัพท์ ที่เห็นตาม article ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ในระดับม.ปลาย เนี่ยแหละ! แต่สำคัญที่สุด! คือการเข้าใจมันจริงๆ รู้ว่าในสถานการณ์นี้ ควรใช้ศัพท์คำว่าอะไร. แค่นี้เชื่อว่า 18 ข้อ ต้องกดเต็มมาแน่นอน!

 

สำหรับใครที่ยังไม่เห็นภาพ อยากได้ตัวช่วย รีบติดต่อ KRUPIMHOUSE ก่อนจะสายเกินไปนะจ๊ะ

Call : 02-587-8095

Line ID: @KRUPIMHOUSE

facebook : NEW SAT Krupimhouse

www.krupimhouse.com

 

Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
  • Line
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
bottom of page