top of page

(รีวิว) สอบ SAT ที่ Keerapat International School


"สอบ SAT ขั้นตอนเป็นยังไง?"

"ต้องเตรียมอะไรบ้าง"

"ต้องไปถึงกี่โมง"

"เค้าจะเช็คอะไรก่อนเข้าห้องสอบมั้ย"


เชื่อว่าน้องหลายคนที่ไม่เคยผ่านการสอบ SAT มาเลย ต้องมีคำถามในเกี่ยวกับการสอบ SAT เยอะมากๆ แนะน่อน หลายคนกังวลไม่น้อยกับการสอบ SAT ครั้งแรก กลัวทำอะไรไม่ถูก กลัวฟังอาจารย์คุมสอบไม่ออก กลัวเขียนข้อมูลต่างๆ ผิดพลาด บางคนถึงกับตื่นเต้นนอนไม่หลับเลยทีเดียว

และแน่นอนว่า เมื่อเกิดความกังวลมากๆ ทำให้เราทำข้อสอบแบบตื่นเต้น ไม่สามารถทำสมาธิ จดจ่อกับข้อสอบได้อย่างเต็มที่ หลายครั้งที่คะแนนสอบ SAT ครั้งแรกของน้องหลายๆ คน ไม่ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ เหมือนตอนทำ practice test

เพราะฉะนั้น พี่ฟ้าเลยรวบรวม ขั้นตอนจากเด็กๆ ที่ไปสอบโรงเรียน Keerapat International School ให้น้องได้เตรียมตัวล่วงหน้าถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันสอบจริง

เตรียมตัวก่อนสอบ

ก่อนวันสอบจริง 1 วันให้น้อง log in เข้าไปใน account ของตัวเองบนเว็บไซต์ของ Collegeboard อีกครั้งหนึ่งเพื่อเช็คว่า ทุกอย่างยังเหมือนเดิมเหมือนตอนที่สมัครไว้หรือไม่ มีอะไรถูกเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า เช่น สถานที่สอบ วันสอบ ซึ่งอาจถูกเปลี่ยนโดย Collegeboard อัตโนมัติ เมื่อไม่มีอะไรถูกเปลี่ยนแปลง Print Admission Ticket ออกมาได้เลย

ก่อนวันสอบ สิ่งที่ต้องเตรียม และเช็คล่วงหน้าว่าของทุกอย่างอยู่ในสภาพดี ใช้งานได้ คือ บัตรประชาชน หรือ passport, admission ticket, เครื่องเขียน (ดินสอ, ยางลบ), เครื่องคิดเลข, เสื้อกันหนาว, ขนม และ น้ำเล็กน้อย เพราะหากมีสิ่งใดที่เกิดใช้งานไม่ได้ตอนสอบขึ้นมา ไม่มีใครสามารถช่วยเราได้เลย

สิ่งสำคัญที่ควรจะนำไปด้วยอีกอย่างนึงคือ นาฬิกา! เพราะเราไม่สามารถทราบได้เลย ว่าห้องสอบที่เราจะได้นั้น มีนาฬิกาให้หรือไม่ บางห้องมี บางห้องไม่มี บางห้อมีแต่นาฬิกาไม่ตรง จะกะเวลาทำข้อสอบแต่ละข้อ reading แต่ละเรื่องได้ทันเวลาที่วางเอาไว้หรือปล่าว เพราะฉะนั้น เอานาฬิกาของตัวเองไป ปลอดภัยสุด!

สำหรับผู้ปกครองที่อยากไปนั่งรอ เอารถไปจอดได้มั้ย?? ทางโรงเรียนมีลานจอดรถให้ แต่บอกไว้ก่อน ว่าไปถึงทุกครั้งก็เต็มทุกครั้งเลย เพราะฉะนั้นแนะนำว่า ไป drop ให้น้องเข้าห้องสอบแล้วไปจอดที่อื่นที่กว่า แต่สามารถนั่งรอน้องสอบในโรงเรียนได้นะคะ

วันสอบ

การแต่งกายในวันสอบ จะแต่งตัวอย่างไรก็ได้ ทั้งชุดนักเรียนและชุดไปรเวท อย่างไรก็ตามอย่าลืมให้เกียรติสถานที่ แต่งกายเรียบร้อยหน่อยก็ดีจ้า

เช้าวันสอบไปถึงโรงเรียน Keerapat International School ก่อนเวลา 7.45 นาที เข้าไปในโรงเรียนจะมี Board ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ ให้เราเช็คชื่อตัวเองที่ Board นั้น และใกล้ๆกับ Board นั้นจะมีโต๊ะลงทะเบียน ให้นำบัตรประชาชน และ admission ticket ออกมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ดู เจ้าหน้าที่จะบอก ชั้นและห้องสอบให้เรา หลังจากลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว เข้าห้องน้ำทุกอย่างให้เรียบร้อย ระหว่างนี้จะนั่งทำสมาธิ หรือจะทวนอะไรเพลินๆ รอบสุดท้ายก่อนขึ้นห้องสอบก็ได้ทั้งนั้น เมื่อถึงเวลา 7.45น. ประตูจะเปิดให้เราเริ่มทยอย ขึ้นห้องสอบ และจะปิดเวลา 8.00





(หลังจากนี้ ถ่ายรูปไม่ได้แล้ว)...เมื่อถึงหน้าห้องสอบตัวเองแล้ว จะมีครูคุมสอบอยู่หน้าห้องแต่ละห้อง ให้ยื่น Admission Ticket ให้ครูคุมสอบอีกรอบหนึ่ง เพื่อเช็คชื่อ และเข้าไปนั่งที่โต๊ะสอบของเราซึ่งจะมี Registration number บอกเอาไว้อยู่

หลังจากนักเรียนทุกคนมาครบแล้ว ครูคุมสอบจะเริ่มแจก ข้อสอบและกระดาษคำตอบ ซึ่งเป็นช่วงของการกรอกข้อมูลต่างๆ ครูคุมสอบจะค่อยๆ พากรอกทีละช่องไปพร้อมๆ กัน หากมีคำถามช่องไหน ยกมือถามได้เลย

สิ่งที่ต้องกรอก จะมีประมาณนี้

บนข้อสอบ

1. ปกหลังของข้อสอบ เขียนชื่อ นามสกุล รหัสสนามสอบ

2. เขียน declare เรายอมรับเงื่อนไขของการสอบ

บนกระดาษคำตอบ

item 1: ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ สนามสอบ

item 2: ฝนนามสกุล 6 ตัวแรก + ชื่อจริง 4 ตัวแรก

item 3: ฝนวันเกิด

item 4: ฝน registration number

item 5: ฝน Test center number

item 6 : ฝน รหัสข้อสอบ (อยู่บนปกหลังของข้อสอบ)

หลังจากกรอกทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เริ่มเข้าสู่การสอบ โดยขั้นตอนจะประมาณนี้

1. section 1 : Reading 65 minutes

2. break 10 minutes

3. section 2: Writing 35 minutes

4. section 3: Math (No Cal) 25 minutes

5. break 10 minutes

6. section 4: Math (Cal) 55 minutes

โดยที่ช่วง break น้องๆ สามารถเข้าห้องน้ำ ทานขนม ได้โดยต้องนำ Admission Ticket ติดตัวไปด้วยทุกที่เลย ซึ่งทั้งหมดนี้จะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง เสร็จตอนเที่ยงพอดี

และเชื่อว่า ขั้นตอนของสนามสอบอื่นๆ นั้น คงแตกต่างกันไม่มาก เวลาเริ่มและเสร็จของแต่ละที่อาจจะคลาดเคลื่อนนิดหน่อย ก็ไม่ต้องตกใจ

เพราะฉะนั้น ใครที่ได้อ่านรีวินี้ หวังว่าการสอบ SAT ครั้งแรกของน้องๆ จะไม่ตื่นเต้น กังวล และทำข้อสอบได้อย่างเต็มที่อย่างแน่นอน จ้าา

 

Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
  • Line
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
bottom of page