top of page

เลือกสอบ SAT รอบไหนดีที่สุด?


จะสอบ SAT รู้รึยัง ว่าSAT เปิดสอบรอบไหน วันที่เท่าไหร่กันบ้าง? วันนี้จะมาอัพเดทตารางสอบ SAT ของปี 2019 ล่วงหน้าไปถึงปี 2021 เลยจ้าา โดยในแต่ละปี จะมีการสอบ SAT ทั้งหมด 4 ครั้ง ไม่นับ SAT Subject Test โดยจะถูกแบ่งออกเป็น ช่วงต้นปี 2 ครั้งคือเดือนมีนาคมและพฤษภาคม และช่วงท้ายปีอีก 2 ครั้ง คือเดือนตุลาคมและธันวาคม

.


เรียน SAT

2019-2020

Oct 5, 2019

Dec 7, 2019

Mar 7, 2020

May 2, 2020

2020 - 2021

Oct 3. 2020

Dec 5, 2020

Mar 13, 2020

May 8, 2021

.

.

.

ว่าแต่! จะสอบ SAT ทั้งทีจะสอบวันไหนดี?

.

.

หลายคนลังเล จะเลือกลงสอบ SAT รอบไหนดี? บางคนสอบทุกรอบเพื่อหวังว่าจะได้มีโอกาสสอบมากที่สุด และอัพคะแนนให้ได้สูงที่สุด อีกหลายคนเลือกที่จะลงสอบก็ต่อเมื่อตัวเองได้ผ่านการเตรียมตัวมาอย่างดีแล้ว

.

ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ได้มีสูตรตายตัวว่าจะต้องเลือกวันสอบแบบไหน รอบไหนดีกว่า ไม่มีผิด และไม่มีถูก แต่การสอบ SAT แต่ละรอบนั้น แน่นอนว่าน้องๆหวังผลคะแนนที่สูงที่สุด สอบผ่านเร็วที่สุด ใช้ระยะเวลาสั้นที่สุดที่เป็นไปได้ ฉะนั้นควรรู้รายละเอียด ของแต่ละรอบเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจว่า ลงสอบรอบไหนจึงจะเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

.

.

.

แล้วจะพิจารณาจากอะไรบ้าง? หลักๆ แล้วมีอยู่ 3 ข้อใหญ่ๆด้วยกัน

.

.

1.รอบไหนเต็มเร็ว / ช้าที่สุด

รอบที่เต็มเร็วที่สุด สำหรับในประเทศไทย ก็คงหนีไม่พ้น รอบท้ายปี คือรอบ ตุลาคมและธันวาคมของทุกปี เพราะ เป็น 2 รอบสุดท้ายของน้องๆ ม.6 และตรงกับช่วงปิดเทอมของน้องๆ พอดี ทำให้ความต้องการการสอบรอบท้ายปีแน่นเป็นพิเศษ เรียกได้ว่า เปิดรับสมัครวันแรก ก็เต็มตั้งแต่วันแรกเลย

ซึ่ง SAT รอบตุลาและธันวา จะเปิดรับสมัครพร้อมกันในช่วง ปลายเมษาเป็นต้นไป และปิดรับสมัครในช่วงเดือนกันยายน สำหรับรอบตุลาคม และปิดรับสมัครในเดือนตุลาคม สำหรับรอบธันวาคม

OCT :

Start : April

Deadline : September

DEC :

Start : April

Deadline : October

ในส่วนของรอบต้นปี คือรอบมีนาคมและรอบพฤษภาคม จะไม่หนักเท่ารอบท้ายปี เพราะจะตรงกับเทอม 2 ซึ่งเป็นช่วงที่น้องๆ ม.6 ยื่นคะแนนเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว ในขณะที่น้องๆ ม.5 พึ่งเริ่มเตรียมตัวนั่นเอง

 

2. มหาวิทยาลัยต่างๆ ยื่นคะแนนเมื่อไหร่?

ในแต่ละปี คณะต่างๆ ทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่ เดือนธันาวาคมเป็นต้นไป ฉะนั้น สำหรับน้องๆ ม.6 ควรมีคะแนนในมือตั้งแต่รอบตุลาคมเลย เพราะถ้ารอคะแนนจากรอบธันวาคม อาจจะเสี่ยงส่งคะแนนมาไม่ทันได้

.

.

คณะไหน ที่มีเปิดรอบสมัครรอบ 2 ถือว่าโชคดีมากๆ เพราะน้องสามารถใช้คะแนนได้ถึงรอบมีนาคมของปีถัดไปได้!

 

3. รอบที่จะลงสอบนั้น ติดกับการสอบตัวอื่น วิชาอื่นหรือไม่?

การสอบหลายๆ ครั้งเป็นสิ่งที่ดี เพราะทำให้เราคุ้นเคยกับข้อสอบมากขึ้นเรื่อยๆ แต่การสอบแบบที่เตรียมตัวไม่ดี อาจทำให้การสอบนั้นเปล่าประโยชน์ เสียทั้งเงิน ทั้งเวลา

.

.

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้น้องเตรียมตัวไม่ดีพอ อาจเป็นเพราะต้องสอบหลายตัวพร้อม ๆกัน ทำให้การแบ่งเวลาอ่านหนังสือ ได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร ฉะนั้น ไม่ใช่แค่ดูวันสอบ SAT ที่เหมาะสม แต่ต้องเลือกวันสอบของวิชาอื่น่ๆ ที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน ที่จะทำให้ การอ่านหนังสือนั้น ไม่หนักและกระชั้นชิดเกินไป

 

เห็นอย่างนี้แล้ว หวังว่า น้องๆ จะเลือกวันสอบที่เหมาะสมกับตัวเอง สามารถทำให้ตัวเองเตรียมตัวได้อย่างเต็มที่ แบ่งเวลาได้เหมาะสม กันนะคะ

Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
  • Line
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
bottom of page