top of page

เรียน ACT/ ติว ACT : เตรียมตัวสอบ ACT / ACT Test Preparation

Updated: Feb 22

ใครกำลังคิดจะสอบ Standardized test ด้วย ACT ยกมือขึ้น! สวัสดีน้องๆ ทุกคนค่า พี่ฟ้า และ พี่ฝนขอต้อนรับน้องๆ มือใหม่หัดสอบ ACT ทั้งหลาย เข้าสู่ Blog ที่ใหญ่ที่สุด ที่รวบรวมข้อมูลทุกสิ่งอย่างที่น้องๆ ต้องรู้เมื่อคิดจะลงสอบ ACT ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบข้อสอบ ไฟล์ข้อสอบ Tips และ Technique ต่างๆ รวมเอามาไว้ให้แล้ว บอกได้เลยว่า Blog นี้ คือคำตอบ ของทีม ACT เลย


ข้อสอบ ACT คือข้อสอบสำหรับน้องๆ ที่ต้องการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ในประเทศอเมริกา TOP Univeristy/IVY League หรือ มหาวิทยาลัย หลักสูตรนานาชาติ ในประเทศไทย มีความคล้ายคลึงกับข้อสอบ Digital SAT ค่อนข้างสูง ต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากใครต้องการเตรียมทีเดียว ลงสอบทั้งสองตัว ก็ได้เช่นกัน


ขั้นแรก แนะนำให้น้องๆ สมัครสอบ และ ลองดาวน์โหลดข้อสอบมาดูก่อนว่าหน้าตาเป็นอย่างไร

  1. สมัครสอบ ACT : เข้าไปดูวิธีการสมัครสอบ ACT ได้ที่ link นี้

  2. ดาวน์โหลดข้อสอบ : เข้าไปดาวน์โหลดข้อสอบ ACT Official Practice Test ได้ที่ link นี้


ใน Blog นี้มีเนื้อหาทั้งหมด 9 ส่วนด้วยกัน อยากอ่าน part ไหนเป็นพิเศษ Click ได้เลยค่า


ACT
ACT Test prepation

 

ภาพรวมรูปแบบข้อสอบ

ข้อสอบ ACT จะแบ่งออกเป็น 4 sections คือ English, Math, Reading, และ Science และ อีกหนึ่ง Section คือ Writing ที่น้องๆ สามารถเลือกได้ว่าจะสอบหรือไม่


ข้อสอบทั้งฉบับ จะเป็นแบบ Multiple Choice ทั้งหมด โดยที่ Math Section : แต่ละข้อจะมี 5 Choice และ Section อื่นๆ มี 4 Choice น้องสามารถกดเข้าไปดูใน Link ของแต่ละ section ได้เลยว่า จะเจออะไรในข้อสอบแต่ละ Section บ้าง

Section

Length

เวลาต่อ 1 ข้อ

45 นาที - 75 ข้อ

36 วินาที

60 นาที - 60 ข้อ

60 วินาที

35 นาที - 40 ข้อ

52 วินาที

35 นาที - 40 ข้อ

52 วินาที

Writing

40 นาที - 1 essay

40 นาที


 

ACT Computer-Based Test หน้าตาเป็นอย่างไร?

ACT เป็นการสอบรูปแบบ Computer-Based คือ สอบผ่านคอมพิวเตอร์นั่นเอง หน้าตา application ที่ใช้ในการสอบจะเป็นไปตามรูปภาพด้านล่างนี้เลย ซึ่งจะมี 8 functions เป็นอุปกรณ์เสริม ทำให้การทำข้อสอบบนคอมพิวเตอร์ง่ายลง

  1. Test-timer : นาฬิกาจับเวลา

  2. Navigation Buttons : เอาไว้ กดข้ามไปทำข้อสอบข้ออื่นๆ sหรือย้อนกลับมาทำข้อเดิมได้ ประกอบไปด้วย 3 ปุ่ม คือ Previous/Next/Navigate

  3. Magnifier : เอาไว้ขยาย ดูกราฟให้ชัดเจนขึ้น

  4. Highlighter : เอาไว้ ขีดเน้นในส่วนที่สำคัญ

  5. Line Reader : เอาไว้ช่วย ปิด บรรทัดอื่นๆ อ่านเฉพาะบรรทัดที่ต้องการ เหมาะกับเวลาอ่าน passage ยาวๆ

  6. Answer Eliminator : เอาไว้ตัด choice ที่ไม่ต้องการออก

  7. Answer Masking : เอาไว้ซ่อน choice ที่ไม่ต้องการออก


ACT
ACT Computer-Based

รูปภาพจากเว็บไซต์ : ACT.org


 

ACT Reading

สไตล์คำถาม

มันจะมีประโยชน์มากๆ หากน้องๆ รู้ว่าต้องเจอกับคำถามประเภทไหนบ้าง เมื่อต้องทำข้อสอบ ACT Reading ฝึก Master ไปทีละสไตล์ หา Strength ว่าเก่งสไตล์ไหน แก้ไขกับสไตล์ที่เป็น weakness


ACT Reading Tips

เรียน ACT reading อย่างไรดี? นี่คือคำถามที่เจอบ่อยที่สุด น้องๆ จะสักแต่อ่านไม่ได้ ต้องอ่านแบบฉลาด Work smart ไม่ใช่ Work hard เพราะสุดท้ายน้องๆ จะอ่านแล้วไม่ได้อะไรเลย ต้องอ่านแบบมีเทคนิค เข้าไปดูเทคนิคการอ่านดีๆ ได้ที่ link ด้านล่างนี้เลย


 

ACT Vocab

พี่ๆ KPH ย้ำกับน้องๆ เสมอว่า จะเรียน ACT/ติว ACT ให้ได้ผล ต้องมีพื้นฐานคำศัพท์มาบ้าง เพราะถ้าพื้นฐานคำศัพท์เป็น 0 เทคนิคการอ่านต่างๆ คงไม่ช่วย เพราะแปลไม่ออกตั้งแต่แรกแล้ว แล้วต้องมีคำศัพท์มากเท่าไหร่ถึงจะพอ? มันคงเป็นไปไม่ได้ที่น้องๆ จะท่องศัพท์ได้ทุกคำ แต่หากรู้ศัพท์ประมาณ 70% ของ passage ทั้งหมด ควบคู่กับเทคนิคการอ่าน การเดาคำศัพท์จาก context เพียงเท่านี้ การทำข้อสอบ ACT reading ก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้ว แต่คำศัพท์มีเยอะแยะจะให้ท่องจากไหน? ก็ท่องจากข้อสอบเก่าไง เพราะคำศัพท์เหล่านั้นแหละ ที่มีโอกาสกลับมาออกซ้ำมากที่สุด


รวมคำศัพท์จาก ข้อสอบ ACT Official Practice Test

รวมคำศัพท์จาก ข้อสอบเก่า ACT

 

ข้อสอบ ACT ไปยื่นมหาวิทยาลัยไหน ได้บ้าง?

มักจะมีความเข้าใจผิดว่า มหาวิทยาลัยในอเมริกาส่วนใหญ่ รับเฉพาะคะแนน Digital SAT แต่ไม่รับคะแนน ACT ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย College/University หลักสูตร 4 ปี ของ US ทั้งหมดรับคะแนนจากทั้งสอง น้องๆ สามารถเลือกสอบตัวใดก็ได้ที่น้องๆ สะดวก และถึงแม้หลายๆ College/University ใน US จะมี testing policy เป็น Test-optional คือ น้องสามารถเลือกได้ว่าจะยื่น หรือ ไม่ยื่นคะแนน SAT/ACT ก็ได้ แต่เชื่อพี่เถอะ สอบคะแนน SAT/ACT เก็บไว้ ยังไงก็โดดเด่นกว่ากันเยอะ


ในประเทศไทยก็เช่นกัน มหาวิทยาลัย หลักสูตรนานาชาติ ทั้งหมด รับทั้งคะแนน SAT และ ACT

 

ข้อสอบ ACT คิดคะแนนอย่างไร?

ในแต่ละ Section น้องๆ จะได้รับคะแนน 2 ส่วน คือ raw score และ scale score

  • raw score คือ คะแนนดิบ เป็นคะแนนที่มาจากจำนวนข้อที่น้องๆ ตอบถูก

  • scale score คือ การเปลี่ยนจาก raw score .ให้กลายเป็นคะแนนที่อยู่ในช่วง 1-36

  • composite score คือ นำ scale score จากทั้ง 4 วิชา มาหาค่าเฉลี่ย (บวกกัน หาร 4)


ACT
ACT Score

 

Superscore คืออะไร?

เชื่อว่าน้องหลายคน ต้องวางแผนสอบ ACT มากกว่า 1 ครั้ง แน่นอน เพราะบางทีน้องอาจจะยังไม่พอใจกับคะแนนสอบในครั้งแรก และ อยากอัพคะแนนในรอบที่สอง แต่บางทีคะแนนก็ไม่อัพอย่างที่ต้องการ อย่างเช่น สอบครั้งแรก ได้คะแนน Math น้อย แต่ได้ science เยอะ ลงสอบครั้งที่สอง ได้คะแนน science เยอะขึ้น แต่ Math น้อยลง เป็นต้น เจอแบบนี้เข้าไปก็ท้อเลย! เพราะสุดท้ายคะแนน composite score ออกมา เท่าเดิม ไม่เพิ่มขึ้น!


แต่อย่าพึ่งเสียใจไป เพราะ ACT มีระบบคิดคะแนน superscore ให้! คือ ACT จะเลือกคะแนนที่ดีที่สุด ของแต่ละวิชา จากแต่ละรอบ มารวมให้เป็น superscore! ยกตัวอย่างเช่น



Math

Science

English

Reading

Composite score

สอบรอบที่ 1

30

32

36

34

= (30+32+36+34)/4 = 33

สอบรอบที่ 2

28

34

30

36

= (28 +34+30+36)/4 = 32

Superscore

30

34

36

36

= (30+34+36+36)/4 = 34


จากตัวอย่างตารางด้านบนจะเห็นว่า จากการสอบ 2 รอบ คะแนน บางวิชา เพิ่ม บางวิชา ลด Superscore จะเลือกคะแนนที่ดีกว่า ของแต่ละวิชามารวมกัน กลายเป็น composite score ที่สูงที่สุด! นี่คือข้อดีของข้อสอบ ACT! เพราะคำนวณคะแนน Superscore มาให้อัตโนมัติ ซึ่งสำหรับน้องๆ คนไหนที่อยากเรียนต่ออเมริกา Top University/ IVY league ข่าวดีคือ College/Unvieristy ส่วนใหญ่ ใช้ระบบ Superscore!


นี่เป็นโอกาส ที่น้องจะวางแผนการเรียน ACT ได้ดียิ่งกว่าเดิม น้องๆ ไม่ต้องกังวลว่าจะต้อง focus ทั้ง 4 วิชาพร้อมๆ กัน และสับสนหยิบจับอะไรไม่ถูก น้องๆ สามารถ focus ทีละวิชาได้ เช่น สอบครั้งแรก focus ที่ Math ก่อน และลงสอบอีกครั้ง focus ที่ science เป็นต้น สุดท้าย superscore จะเลือกคะแนนที่ดีที่สุดออกมาให้เอง ทำแบบนี้ น้องจะรู้สึกเบาใจลงอีกเยอะ

 

ข้อสอบ ACT ควรได้คะแนนเท่าไหร่?

สำหรับเป้าหมายคะแนน ขึ้นอยู่กับ มหาวิทยาลัยที่น้องๆ สนใจเลย เพราะแต่ละมหาวิทยาลัยต้องการคะแนนต่างกัน สำหรับมหาวิทยาลัยที่มี rank หรือ การแข่งขันสูง น้องๆ ควรตั้งเป้าไว้ที่ 33-34 แต่สำหรับมหาวิทยาลัยที่การแข่งขันไม่สูงมากนัก คะแนนเฉลี่ยของปีก่อนหน้า จะเป็น guide ที่ดีว่าน้องควรทำคะแนน ACT ให้ได้อยู่ประมาณเท่าไหร่

 

เตรียมตัวสอบ ACT อย่างไรดี

ก่อนที่น้องๆ จะเริ่มเตรียมตัว เรียน ACT/ติว ACT น้องๆ มีขั้นตอนที่ต้องเตรียมอยู่ 3 ขั้นตอนด้วยกัน

  • อย่างแรกคือ ทำความเข้าใจก่อนว่ารูปแบบข้อสอบเป็นอย่างไร คิดคะแนนอย่างไรบ้าง ต้องใช้คะแนนเท่าไหร่ในแต่ละ section เพื่อที่น้องๆ จะได้วางแผนการเตรียมตัวถูก

  • ขั้นตอนถัดมาคือ เริ่มลงมือเรียนตามแผนการที่วางไว้ โดยเริ่มจากการเรียนเนื้อหาให้ clear ทุก concept ก่อน และตามด้วยการทำโจทย์จากข้อสอบจริง

  • ขั้นตอนสุดท้ายคือ เรียนรู้จากข้อผิดพลาดและแก้ไข


แถมอีกหนึ่งขั้นตอน คือ การหาตัวช่วยที่ดี เพราะจะทำให้น้องๆ เดินถูกทางไม่สะเปะสะปะ มี plan ที่ชัดเจน มี shortcut ที่จะทำให้น้องๆ เดินถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น ดังนั้นเรียน ACT ที่ไหนดี? คำตอบคือที่ KPH ไง สามารถสอบถามข้อมูลคอร์สเรียน ACT/ติว ACT กับ KPH เข้ามาได้เลย


อ่านรายละเอียดคอร์ส ACT เพิ่มเติมได้ที่ page นี้


Call : 064-954-7733

Line ID : @ Krupimhouse


Tags:

Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
  • Line
  • Instagram
  • Facebook
  • Twitter
bottom of page